Nông nghiệp sạch

Chuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh, bền vững

Thứ năm, 17/8/2023 | 18:07 GMT+7
Ngày 17/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội nghị Chuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy đầu tư của tư nhân vào nông nghiệp carbon thấp và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam" nhằm thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo về công nghệ số trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Từ đó, hỗ trợ thực hiện các cam kết NDC của Việt Nam trong ngành nông nghiệp.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung nhấn mạnh, chuyển đổi số nông nghiệp và phát triển nông thôn là yêu cầu tất yếu khách quan và là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của cả hệ thống ngành nông nghiệp, doanh nghiệp, khoa học công nghệ, đặc biệt là người nông dân; chuyển đổi số chính là phương thức quan trọng giúp người nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất, nhưng đạt lợi nhuận cao nhất.

Bộ NN&PTNT đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, chịu trách nhiệm về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin của Bộ; thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử trong Bộ và ngành nông nghiệp, nông thôn.

Toàn cảnh hội thảo

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam chia sẻ, UNDP tự hào được hợp tác với Bộ NN&PTNT trong việc đầu tư một số giải pháp sáng tạo hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh và bền vững trong ngành nông nghiệp. Đồng thời, bày tỏ vui mừng khi hệ thống truy xuất nguồn gốc carbon được số hóa, thiết lập cho hai mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là thanh long và tôm.

Ông Patrick Haverman thông tin thêm, hệ thống truy xuất rất cần thiết cho chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng trong nền kinh tế xanh. Bằng việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh thông minh phù hợp với khí hậu và sinh kế bền vững của nông dân địa phương, hai bên đang cùng nhau mở đường cho một tương lai xanh, nền nông nghiệp thịnh vượng Việt Nam.

Về dự án “Thúc đẩy đầu tư của tư nhân vào nông nghiệp carbon thấp và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện NDC của Việt Nam” (NDC Nông nghiệp), Bộ NN&PTNT và UNDP đã phối hợp giới thiệu mô hình hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi xuất xứ và "dấu chân carbon" của vườn trồng thanh long tại Bình Thuận. Với hệ thống này, người tiêu dùng trong nước và quốc tế khi mua hoặc nhập khẩu thanh long có thể quét mã QR để truy xuất nguồn gốc trái cây và mức độ thực hành xanh, thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất trái cây.

Trong buổi làm việc, nhiều chuyên gia đã đóng góp tham luận về tầm nhìn chiến lược chuyển đổi số trong lĩnh vực NN&PTNT; khai thác các nền tảng kỹ thuật số để giám sát và theo dõi "dấu chân carbon" trong lĩnh vực xuất khẩu; thúc đẩy chuỗi cung ứng phát thải carbon thấp, thân thiện môi trường cho các sản phẩm nông sản. Triển khai các hệ thống kỹ thuật số để tăng cường quản lý sản xuất lúa, thiết lập kiến trúc dữ liệu nền tảng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng thời củng cố sự phối hợp giữa các đơn vị địa phương và Trung ương trong cuộc cách mạng kỹ thuật số để bảo vệ các hoạt động nông nghiệp xanh và bền vững.

Để nhiệm vụ chuyển đổi số được thực hiện một cách đồng bộ, thuận lợi, Thứ trưởng Hoàng Trung gợi mở một số giải pháp, định hướng. Bao gồm: nâng cao nhận thức của các địa phương, doanh nghiệp và người nông dân về vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh trong ngành nông nghiệp. Nâng cấp và tiến tới xây dựng hạ tầng công nghệ số hiện đại và đồng bộ với chi phí cạnh tranh. 

Đẩy nhanh xây dựng hệ thống dữ liệu ngành nông nghiệp, nhất là dữ liệu đất đai, cây cối, con vật, vùng trồng, người trồng, số lượng sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp, số hóa văn bản điều hành của Bộ; nâng cao trình độ, năng lực tiếp cận và đưa công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Xây dựng và hoàn thiện chính sách phục vụ chuyển đổi số trong nông nghiệp phù hợp và kịp thời, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp đúng trọng tâm và hiệu quả.

Việt Nga