Kinh tế xanh

Công bố lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại TP Đà Nẵng

Thứ bảy, 27/8/2022 | 16:36 GMT+7
Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nằng vừa phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo “Công bố, chia sẻ lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại TP Đà Nẵng” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, hoạt động kinh tế từ trước đến nay vẫn chủ yếu dựa trên cách tiếp cận truyền thống, đó là kinh tế tuyến tính. Hàng hóa được sản xuất từ nguyên liệu thô, bán, sử dụng (tiêu dùng) và sau đó hầu hết được thải bỏ như phế thải. Đồng thời, nhiều các sản phẩm tiêu dùng không được sử dụng hết vòng đời của chúng và một số được mua chỉ để sử dụng một lần.

Trong bối cảnh đó, khái niệm kinh tế tuần hoàn xuất hiện và khuyến khích chuyển dần từ mô hình tuyến tính này sang mô hình sử dụng tốt hơn các nguồn lực, không chỉ bền vững hơn mà còn tạo ra một loạt các cơ hội mới cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng toàn diện.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, đánh giá hiện trạng và phân tích các cơ hội, thách thức để phát triển kinh tế tuần hoàn tại Đà Nẵng cho thấy có nhiều lý do để việc chuyển đổi và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại thành phố là cần thiết. 

Theo đó, mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ giúp chấm dứt tình trạng khối lượng chất thải liên tục tăng nhưng không có phương án xử lý hiệu quả và không khai thác được giá trị kinh tế từ chất thải. Hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường gây ra bởi mô hình kinh tế tuyến tính đang áp dụng; mang lại những lợi ích trong bối cảnh khan hiếm tài nguyên, biến đổi khí hậu. Khai thác được nền tảng công nghệ cao hiện có của thành phố; khắc phục, điều chỉnh những vấn đề về kinh tế - xã hội như dân số già hóa nhanh chóng, tăng trưởng kinh tế không ổn định do ảnh hưởng bởi các rủi ro phi truyền thống, thất nghiệp, việc làm lương thấp, tay nghề thấp, bất bình đẳng thu nhập...

Quang cảnh hội thảo

“Trong bối cảnh đó, lãnh đạo thành phố đã giao Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội triển khai Nghiên cứu xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn năm 2021, trong đó đề xuất lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại TP Đà Nẵng. Thông qua hội thảo lần này, thành phố mong muốn công bố, chia sẻ đến các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm về kết quả xây dựng lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại Đà Nẵng và bài học kinh ngiệm về thử nghiệm chính sách kinh tế tuần hoàn”, ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Về lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn của TP Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2030, TS. Huỳnh Huy Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ ưu tiên phát triển 7 lĩnh vực gồm: quản lý chất thải rắn; nguyên liệu; năng lượng; khu công nghiệp sinh thái; tuần hoàn lương thực; tuần hoàn nước và công dân tiêu dùng xanh.

Theo đó, các giải pháp tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, nâng cao năng lực; triển khai, chuẩn bị tiền đề để triển khai những dự án, mô hình thí điểm trong các lĩnh vực kinh tế tuần hoàn ưu tiên nhằm nhân rộng, lan tỏa tích cực đến toàn bộ nền kinh tế.

Các nhiệm vụ chính bao gồm: giảm khai thác, sử dụng tài nguyên không tái tạo, tài nguyên nước, kéo dài thời gian sử dụng, hạn chế chất thải và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; phát triển kinh tế tuần hoàn trên nền tảng công nghệ và chuyển đổi số; tạo thêm việc làm xanh cho người dân…

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Nhật Bản và một số nước trên thế giới. Từ đó, các chuyên gia kiến nghị, cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan từ Chính phủ, doanh nghiệp, người dân trong việc thúc đẩy triển khai kinh tế tuần hoàn tại Đà Nẵng.

An Vinh