Sức khỏe

Covid-19 khó lây lan khi bị phát tán trong không khí

Thứ hai, 17/1/2022 | 09:59 GMT+7
Theo nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 sẽ mất 90% khả năng lây nhiễm cho con người trong vòng 20 phút sau khi bị phát tán vào không khí.

Cụ thể, phát hiện này nhấn mạnh lại khả năng lây truyền Covid-19 trong phạm vi ngắn nên việc giữ khoảng cách vật lý và đeo khẩu trang có thể là phương tiện hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm.

Giáo sư Jonathan Reid, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khí dung của Đại học Bristol (Anh), tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Nguy cơ phơi nhiễm lớn nhất là khi bạn ở gần ai đó bị nhiễm virus. Khi bạn di chuyển ra xa hơn, không chỉ lượng virus phát tán ra bị loãng đi mà còn bị mất khả năng lây nhiễm theo thời gian.

Virus SARS-CoV-2 giảm khả năng lây truyền khi bị phát tán trong không khí

Đến nay, các giả định về việc virus tồn tại được bao lâu trong các giọt bắn nhỏ trong không khí đều dựa trên nghiên cứu liên quan đến việc phun virus vào các bình kín có tên là trống Goldberg. Tuy nhiên, những thí nghiệm như vậy không tái tạo chính xác những gì xảy ra khi con người ho hoặc thở.

Do đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol đã phát triển một thiết bị cho phép mô phỏng những gì virus thể hiện trong quá trình thở ra của con người. Theo đó, họ cho số lượng nhỏ giọt bắn có chứa virus và đưa chúng bay nhẹ nhàng giữa hai vòng điện trong khoảng thời gian từ 5 giây đến 20 phút, đồng thời kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, độ ẩm và tia cực tím, cường độ ánh sáng của môi trường xung quanh chúng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi các phần tử virus rời khỏi điều kiện tương đối ẩm và giàu carbon dioxide của phổi, chúng nhanh chóng mất nước và khô đi, trong khi quá trình chuyển đổi sang mức carbon dioxide thấp hơn là liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng của pH. Cả hai yếu tố này đều làm gián đoạn khả năng lây nhiễm sang tế bào người của virus, lưu ý tốc độ làm khô các hạt thay đổi tùy theo độ ẩm tương đối của không khí xung quanh.

Khi con số này thấp hơn 50% - tương tự như không khí tương đối khô được tìm thấy ở nhiều văn phòng, virus đã mất khoảng một nửa khả năng lây nhiễm trong vòng 5 giây, sau đó sự suy giảm chậm hơn và ổn định hơn với tỷ lệ mất thêm 19% so với 5 phút tiếp theo. 

Ở độ ẩm 90% - gần tương đương với phòng xông hơi ướt hoặc phòng tắm, sự suy giảm khả năng lây nhiễm diễn ra từ từ hơn với 52% hạt còn lại lây nhiễm sau 5 phút, giảm xuống khoảng 10% sau 20 phút, sau đó không có sự khác biệt giữa hai điều kiện.

Tuy nhiên, nhiệt độ của không khí không tạo ra sự khác biệt nào đối với khả năng lây nhiễm của virus, trái ngược quan điểm trước đây cho rằng khả năng lây truyền virus thấp hơn khi ở nhiệt độ cao.

"Điều đó có nghĩa là nếu hôm nay tôi gặp bạn bè ăn trưa trong quán, thì rủi ro chính có thể là tôi truyền virus cho bạn bè của mình hoặc bạn bè của tôi truyền virus cho tôi, hơn là nó được truyền từ ai đó đã từng đến quán ăn", GS. Jonathan Reid giải thích.

Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang trong những tình huống mà mọi người bắt buộc phải tiếp xúc gần, trực tiếp.

Các kết quả tương tự đã được nhìn thấy trên cả 3 biến thể SARS-CoV-2 mà nhóm đã thử nghiệm cho đến nay, bao gồm cả Alpha. Họ hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm với biến thể Omicron trong những tuần tới.

Mỹ Dung (T/H)