Sức khỏe

Tăng cường dinh dưỡng, nâng cao thể trạng trẻ em Việt

Thứ bảy, 1/1/2022 | 09:45 GMT+7
Để phát triển toàn diện thể trạng, trí não của con người, đặc biệt là trẻ em cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng phù hợp và giảm thiểu tối đa tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng.

Theo kết quả của cuộc điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ năm 2020 – 2021 của Tổng cục Thống kê, đồng bằng sông Cửu Long là vùng có tỷ lệ trẻ em nhẹ cân khi sinh cao nhất cả nước với 9,3%, trong khi sinh bị nhẹ cân phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ sau này.

Trong khi đó, những năm đầu đời là giai đoạn phát triển nhanh, quyết định về trí não và thể chất nền tảng của trẻ, nên chế độ ăn và sự tham gia, giao tiếp với thế giới và mọi người xung quanh là rất cần thiết. Trẻ được nuôi dưỡng tốt sẽ có khả năng phát triển và học tập tốt hơn, tham gia và đóng góp tốt cho cộng đồng, đồng thời có khả năng chống chịu trước bệnh tật và thay đổi thời tiết.

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ về tình trạng suy dinh dưỡng, biếng ăn, thấp còi của trẻ em Việt Nam

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đánh giá, dù Việt Nam đã có tiến bộ đáng kể trong việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong những thập kỷ gần đây (năm 2020, tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi là 19,6%, giảm 5% so với năm trước) nhưng việc hoàn thành các chương trình này vẫn còn dang dở, chưa đạt được kết quả tối ưu.

Cụ thể, Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các quốc gia có tỉ lệ trẻ em còi cọc, suy dinh dưỡng mãn tính cao trên thế giới với 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi đang bị suy dinh dưỡng, có nguy cơ bị chậm phát triển trí não và thể chất lâu dài. Điển hình như, thiếu máu (thiếu sắt, acid folic) ở trẻ dưới 5 tuổi sẽ khiến trẻ hay bị ốm vặt; thiếu canxi, vitamin D3 sẽ ảnh hưởng sự phát triển hệ xương…

Theo ThS. BS Đinh Ngọc Hoa, chuyên khoa nhi Bệnh viện Xanh Pôn, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng vẫn rất phổ biến ở Việt Nam, nguyên nhân chính là do biếng ăn ở trẻ. Cơ thể con người không thể tự sản sinh ra chất dinh dưỡng, tất cả năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết chỉ có được thông qua thức ăn chúng ta nạp vào hàng ngày, do đó cần thiết phải cải thiện chế độ ăn và tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Hiện UNICEF đang hợp tác với Chính phủ Việt Nam để triển khai nhiều hành động cụ thể giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên toàn Việt Nam.

Hưởng ứng với những hành động đó, ngày 31/12, hội thảo ra mắt dòng sản phẩm dinh dưỡng Green Kids Well giúp trẻ ăn ngon, tăng cân cao lớn an toàn hiệu quả diễn ra tại Hà Nội. Đây là dòng sản phẩm được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao về khả năng kích thích ăn ngon và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giảm xâm nhiễm virus ở trẻ em.

Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng, thay đổi chế độ ăn phù hợp để kích thích ăn ngon, giảm biếng ăn, suy dinh dưỡng

PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Viện trưởng Viện ứng dụng y học Việt Nam đánh giá, Green Kids Well có sự kết hợp thông minh, đột phá giữa các nhóm vi chất, trong đó nhóm giúp ăn ngon miệng (lysine, kẽm, vitamin B1, bạch truật…), nhóm hỗ trợ đường tiêu hóa khỏe mạnh (chất xơ hòa tan, K2, D3, canxi), nhóm hỗ trợ phát triển hoàn thiện hệ thống thần kinh (DHA). Khắc phục các công nghệ cũ là khó hấp thu, hòa tan khi vào cơ thể, Green Kids Well áp dụng công nghệ mới với sự kết hợp kép giữa DHA 12% thực vật Hoa Kỳ và 70 chất xơ thế hệ mới độc quyền của Hàn Quốc giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất tối đa, giúp ăn ngon, ngủ sâu, tăng cân.

Đồng ý với nhận xét của PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh, BS. Đinh Ngọc Hoa cho biết thêm, 70 chất xơ trong sản phẩm dinh dưỡng Green Kids Well có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, thúc đẩy các kháng thể có lợi như IgA, từ đó tăng cường đề kháng và giải quyết tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, nhóm bộ ba giúp tăng chiều cao là canxi, vitamin D3, K2 trong sản phẩm còn giúp tăng chiều cao tối đa và hiệu quả, hỗ trợ cải thiện tầm vóc Việt, bởi 5 năm đầu đời là khoảng thời gian quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của cơ thể.

Có thể thấy, di truyền là một yếu tố chính trong chiều cao tổng thể nhưng dinh dưỡng mới là chìa khóa để có hệ xương và cơ khỏe mạnh, giúp đạt chiều cao tối ưu, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Do đó, để phát triển thể chất, tầm vóc và trí não của trẻ em - mầm non tương lai đất nước việc cần quan tâm, chú trọng hàng đầu là cải thiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, an toàn, hiệu quả.

Thanh Tâm