Đà Nẵng hướng đến là thành phố môi trường

Thứ sáu, 16/12/2022 | 09:00 GMT+7
Ngày 15/12, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2022 và xây dựng kế hoạch năm 2023.

Theo báo cáo tại hội thảo, Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030 được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 1099/QĐ-UBND ngày 2/4/2021. Trong năm 2021 - 2022, thành phố Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Đà Nẵng đã hỗ trợ 10 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị; lắp đặt và vận hành chuyển giao công nghệ 1 trạm xử lý nước thải quy mô nhỏ trên địa bàn huyện Hòa Vang; triển khai áp dụng 3 mô hình quản lý năng lượng ISO 50001:2018 cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Nhóm tiêu chí cải thiện môi trường, trong giai đoạn 2021 - 2022, các đơn vị, Sở, ngành đã tuần tra, thanh tra và xử phạt các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường; lắp đặt 74 camera giám sát, quản lý và xử lý các hành vi xả rác, nước thải vào khu vực âu thuyền và chợ cá Thọ Quang; xóa bỏ 829 lồng bè nuôi cá, nghêu trái phép gây ô nhiễm; hoàn thành và vận hành khai thác 2 trạm trung chuyển rác thải tại Lê Thanh Nghị và Sơn Trà…

Thành phố Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

Nhóm tiêu chí bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học đã có những kết quả đáng chú ý là công tác khoanh nuôi tái sinh rừng được mở rộng, bảo đảm duy trì diện tích đất được bảo vệ và duy trì đa dạng sinh học; hoạt động kiểm tra truy quét tại rừng ở huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu được duy trì thường xuyên với 266 đợt, phá hủy 423 bẫy động vật, kịp thời ngăn chặn việc khai thác gỗ ở khu vực giáp ranh tỉnh Thừa Thiên Huế…

Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường là một trong bốn giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ đề án đặt ra. Thực hiện nhiệm vụ này, giai đoạn 2021 - 2022, Sở TN&MT đã tổ chức hơn 15 hội thảo trực tuyến quốc tế và cấp quốc gia, xúc tiến 9 dự án hỗ trợ về môi trường, biến đổi khí hậu với hơn 70 tỷ đồng. Đồng thời, huy động được hơn 100.000 lượt người/năm tham gia các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Đánh giá về kết quả thực hiện đề án trong giai đoạn 2021 - 2022, Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng cho biết, các đơn vị, Sở, ngành đã chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai thực hiện, đồng thời nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức được triển khai rộng rãi. Qua đó, huy động được nguồn lực cộng đồng tham gia công tác bảo vệ vệ môi trường.

Theo đó, tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi thông tin những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai đề án thời gian qua; cũng như thông qua các nhiệm vụ, giải pháp, xác định nguồn lực tài chính để triển khai trong năm 2023.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Nguyên Chương cho biết, trong giai đoạn tới, Đà Nẵng sẽ phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực, tiếp tục triển khai thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 – 2030, đảm bảo theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các văn bản quy định liên quan. Đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng những kế hoạch, chương trình phù hợp với thực tiễn, nhiệm vụ tại các đơn vị, địa phương.

Trong năm 2023, các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong đề án, trong đó tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm; cải thiện môi trường; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Linh Giang