Đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, liên tục trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ hai, 5/6/2023 | 11:59 GMT+7
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú vừa làm việc với Truyền tải điện Nghệ An về công tác đảm bảo truyền tải điện mùa nắng nóng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Trọng Thái, Giám đốc Truyền tải điện Nghệ An cho biết: Truyền tải điện Nghệ An được giao quản lý vận hành hơn 313 km đường dây 500kV và gần 700 km đường dây 220kV, 4 TBA 220kV bao gồm trạm biến áp 220kV Vinh, Đô Lương, Quỳnh Lưu và Tương Dương.

Giám đốc Truyền tải điện Nghệ An Lê Trọng Thái báo cáo tại buổi làm việc

Để đảm bảo an toàn vận hành lưới điện trong mùa nắng nóng, tải cao năm nay, đơn vị đã hoàn thành thí nghiệm định kỳ 100% hạng mục tại trạm biến áp. Thực hiện kiểm tra thiết bị đúng quy định, đảm bảo thiết bị làm việc theo đúng thiết kế, sớm phát hiện các nguy cơ, khiếm khuyết bất thường để xử lý kịp thời và đề ra các biện pháp xử lý triệt để tránh lặp lại. Kiểm tra chèn chống côn trùng tủ bảng thiết bị đảm bảo độ kín, thay thế ngay sấy và chiếu sáng hỏng, kiểm tra đảm bảo sự làm việc của hệ thống sấy đúng theo quy định, hệ thống điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm.

Truyền tải điện Nghệ An thực hiện công tác soi phát nhiệt đúng quy định. Tổ chức soi phát nhiệt tăng cường, đột xuất cho các thiết bị vận hành trong thời điểm nắng nóng và tải cao. Chủ động rà soát những điểm phát nhiệt đăng ký cắt điện xử lý đảm bảo vận hành an toàn trong thời điểm nắng nóng và tải cao. Tất cả các máy biến áp của đơn vị đã được lắp đặt hệ thống làm mát tăng cường bằng nước sẵn sàng làm việc để giảm nhiệt độ thân máy.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức kiểm tra định kỳ các cung đoạn đường dây do đơn vị quản lý; tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền một số hành vi vi phạm theo quy định. Tổ chức trực trên đường dây vào các thời điểm nắng nóng, đường dây mang tải cao; tổ chức soi phát nhiệt các đường dây 220kV và 500kV. Đã tổ chức soi corona tất cả các chuỗi cách điện cung đoạn các đường dây 220kV, 500kV đơn vị quản lý đi gần các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng, các khu vực khác... có mức ô nhiễm, phát thải cao làm cách điện bị bám bẩn.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Công tác đền bù, chặt cây trong và ngoài hành lang đường dây được các đội truyền tải điện thực hiện đến tháng 5/2023 và vẫn đang tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra tăng cường, đo pha đất, kiểm tra giao chéo đường giao thông, đường điện, thông tin và các công trình giao chéo… với đường dây 220 - 500kV trong thời gian nắng nóng và tải cao.

Kiểm tra tăng cường, tuyên truyền về việc cấm thả diều, có phương án xử lý các điểm trọng yếu như nhà mái tôn các đường dây 220 - 500kV. Thường xuyên cử công nhân đi tuần kiểm tra đột xuất các đường dây 220 - 500kV.

Về công tác chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ, Truyền tải điện Nghệ An áp dụng công nghệ flycam vào kiểm tra định kỳ đường dây. Hiện tại đơn vị đã được cấp 6 thiết bị bay UAV. Đơn vị cũng lắp đặt camera giám sát các vị trí đường dây có nguy cơ vi phạm hành lang, lắp đặt camera giám sát an toàn trong thi công tại các trạm biến áp.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao Truyền tải điện Nghệ An đã chủ động xây dựng các phương án để đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, việc truyền tải cao từ miền Trung ra miền Bắc vẫn còn sẽ còn tiếp tục diễn ra. Chính vì vậy, đơn vị cần tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan. Tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố. Tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan. Ngoài ra, đơn vị cần tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để theo dõi các tuyến đường dây, trạm biến áp nhằm đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định.

Đoàn công tác của EVNNPT kiểm tra công tác ứng dụng thiết bị bay không người lái trong quản lý vận hành tại Truyền tải điện Nghệ An

Đặc biệt, Truyền tải điện Nghệ An đang quản lý vận hành đường dây 220kV Nậm Mô – Tương Dương, đây là dự án quan trọng nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam. Do điều kiện dự án nằm ở khu vực có sương mù, rất khó trong công tác quản lý vận hành. Vì vậy, Tổng giám đốc EVNNNPT cho biết, trong bối cảnh nguồn điện đảm bảo điện cho Nghệ An và phía Bắc còn khó khăn, việc đảm bảo truyền tải điện dự án này có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, đơn vị cần tăng cường kiểm tra quản lý vận hành, tranh thủ thời tiết hửng nắng để dùng thiết bị bay kiểm tra và kịp thời phát hiện các khiếm khuyết để xử lý nhanh chóng.

Tại Nghệ An, EVNNPT đang và sẽ tiếp tục đầu tư các dự án đường dây và trạm biến áp nhằm đảm bảo điện cho tỉnh. Vì vậy Truyền tải điện Nghệ An cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động để các cấp chính quyền, người dân hiểu, đồng hành cùng Tổng công ty trong bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý khác.

Thu Hoài