Tiết kiệm điện năng

Đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp

Thứ ba, 15/4/2025 | 16:55 GMT+7
Trong khuôn khổ “Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam” do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) tài trợ, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức khóa đào tạo “Chương trình đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp”.

Ngày 15/4, khóa đào tạo “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” trong khuôn khổ “Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam” (VSUEE) diễn ra tại Hà Nội.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia (tới hơn 50%), việc triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia. Một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa việc triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp chính là vai trò của tầng lớp lãnh đạo doanh nghiệp.

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò quyết định trong việc thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Khi người đứng đầu doanh nghiệp thực sự nhận thức rằng tiết kiệm năng lượng không chỉ là biện pháp giảm chi phí vận hành mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, uy tín thương hiệu và năng lực cạnh tranh dài hạn thì tiết kiệm năng lượng sẽ được đưa vào chiến lược phát triển thay vì chỉ là lựa chọn ngắn hạn.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Đồ uống Việt Nam (VBA) chia sẻ về tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực đồ uống

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng cần vốn đầu tư ban đầu đáng kể. Nếu thiếu quyết đoán và tầm nhìn dài hạn từ lãnh đạo, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm lớn và nâng cao năng suất trong tương lai. Thực tế đã cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhờ sự dẫn dắt quyết liệt từ lãnh đạo đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm sau khi triển khai những giải pháp phù hợp.

Không chỉ giới hạn trong nội bộ, lãnh đạo còn là người kết nối doanh nghiệp với những nguồn lực bên ngoài như các quỹ tài chính xanh, tổ chức quốc tế, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tài chính như dự án VSUEE, vai trò chủ động của lãnh đạo là yếu tố quyết định sự tham gia và hưởng lợi thành công từ các cơ chế này.

Để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường quốc tế và các nguồn vốn bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG (tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) ngày càng khắt khe thì việc đầu tư cho tiết kiệm năng lượng cần được lãnh đạo nhìn nhận như một phần trong chiến lược phát triển dài hạn, có trách nhiệm với môi trường và phát triển bền vững.

Nhận thức được tầm quan trọng của cấp lãnh đạo doanh nghiệp trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong khuôn khổ “Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam” do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) tài trợ, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức khóa đào tạo “Chương trình đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp”.

Đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống

Giảng viên của khóa đào tạo là giảng viên đến từ các trường đại học kỹ thuật, các chuyên gia tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương, chuyên gia tiết kiệm năng lượng thuộc dự án trong và ngoài nước. Khóa đào tạo ngày 15/4/2025 gồm 31 học viên là lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đồ uống. Các khóa đào tạo còn lại sẽ được tổ chức theo nội dung giáo trình được nghiên cứu riêng biệt và mang tính ứng dụng đối với từng nhóm ngành gồm: thủy sản; dệt may; giấy và bột giấy; gạch và gốm sứ; sắt thép; xi măng; nhựa.

Nội dung chính của khóa đào tạo gồm: tăng cường năng lực về nhận diện và phát triển các dự án tiết kiệm năng lượng; kiểm toán năng lượng và phân tích tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng; giới thiệu và ứng dụng hệ thống đo lường, báo cáo và thẩm định; chiến lược marketing và kinh doanh cho doanh nghiệp.

An Vinh