Năng lượng tái tạo

Đầu tư toàn cầu cho năng lượng tái tạo tăng mạnh trong nửa đầu năm nay

Thứ sáu, 5/8/2022 | 08:33 GMT+7
Đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong nửa tháng đầu năm nay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 226 tỷ USD.

Báo "The National News" của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 3/8 dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu BloombergNEF cho biết, đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong nửa tháng đầu năm nay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 226 tỷ USD, giữa lúc giá năng lượng ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của BloombergNEF, đầu tư toàn cầu vào các dự án năng lượng mặt trời có quy mô nhỏ và lớn tăng 33% trong giai đoạn từ tháng 1 - 6/2022, đạt mức kỷ lục 120 tỷ USD, trong khi đầu tư vào các dự án điện gió tăng 16%, lên 84 tỷ USD.

Nhà máy điện mặt trời tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc

Trưởng bộ phận phân tích của BloombergNEF Albert Cheung nhận định, các nhà hoạch định chính sách ngày càng nhận ra rằng năng lượng tái tạo là chìa khóa để hướng tới các mục tiêu an ninh năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng không ổn định.

Ông Cheung nói thêm: "Bất chấp những khó khăn do lạm phát cao hiện nay gây ra cũng như những thách thức trong chuỗi cung ứng, nhu cầu đối với các nguồn năng lượng sạch chưa bao giờ cao hơn. Chúng tôi hy vọng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch".

Giá dầu thô, vốn tăng 68% trong năm ngoái nhờ kỳ vọng về đà phục hồi kinh tế nhanh hơn dự kiến, đã rơi vào tình trạng rất bất ổn trong năm nay do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Giá dầu Brent tăng hơn 28% kể từ đầu năm 2022 sau khi giảm từ mức cao nhất trong 14 năm là gần 140 USD/thùng hồi tháng 4/2022 do tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt mà phương Tây, trong đó có Mỹ và Anh áp đặt đối với dầu thô của Nga.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 6/2022, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho hay đầu tư vào ngành năng lượng toàn cầu dự kiến sẽ tăng 8% trong năm nay, lên 2.400 tỷ USD, nhờ mức đầu tư kỷ lục cho năng lượng sạch.

IEA kỳ vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư hướng tới năng lượng sạch, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Theo TTXVN