Nông nghiệp sạch

Đẩy mạnh hợp tác phát triển nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ bảy, 16/4/2022 | 17:15 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc (Hàn Quốc) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam đã hội đàm và ký kết bản ghi nhớ hợp tác song phương về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, xứng tầm Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tại hội đàm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc Kim Jong-hoo hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và đoàn công tác Bộ NN&PTNT Việt Nam.

Ông Kim Jong-hoo chúc mừng những thành tựu nông nghiệp Việt Nam đạt được trong thời gian qua và dự đoán ngành sẽ còn tăng trưởng khả quan trong thời gian tới. Hội đàm sẽ là dịp để trao đổi các biện pháp hợp tác cùng có lợi, cũng như trao đổi các biện pháp về xử lý các vấn đề còn tồn đọng giữa hai bên, từ đó thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông nhấn mạnh, cả Hàn Quốc và Việt Nam đều có tiềm năng và lợi thế riêng để có thể hợp tác phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển cùng có lợi.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Hàn Quốc và mong muốn Hàn Quốc tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác thực chất thông qua các dự án tăng cường năng lực, chuyển giao công nghệ, đầu tư và trao đổi thương mại nông lâm thủy sản… Đặc biệt là phát huy hơn nữa hiệu quả bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn mà hai bên đã ký kết.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, các sản phẩm của hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ trợ cho nhau. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc sớm xem xét mở cửa thị trường các loại quả tươi như bưởi, nhãn, vải, chôm chôm và chanh leo.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc Kim Jong-hoo

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề xuất phía Hàn Quốc tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác đã được ký kết, trong đó tập trung vào các nội dung: tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, trang trại thông minh, phát triển chuỗi giá trị. Phía Hàn Quốc xem xét cùng thành lập Nhóm công tác hỗn hợp về xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Hàn Quốc. Hỗ trợ các chương trình hợp tác tưới, tiêu và nước sạch nông thôn, các hỗ trợ kỹ thuật về hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng gắn với tưới, tiêu thông minh, giảm phát thải nhà kính, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nước. Phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, khuyến nông gắn với các trung tâm kỹ thuật nông nghiệp địa phương, chuyển đổi việc làm, phát triển nông thôn.

Thứ trưởng Kim Jong-hoo cho biết, ông hoàn toàn nhất trí với những đánh giá về tiềm năng hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian sắp tới và ghi nhận các đề nghị, xem xét các hồ sơ theo thứ tự ưu tiên do Việt Nam đề xuất để thúc đẩy mở cửa thị trường. Ở chiều ngược lại, ông cũng đề nghị Việt Nam xem xét một số sản phẩm như dưa vàng, thịt lợn, sản phẩm chế biến từ thịt lợn… để những sản phẩm này sớm vào được thị trường Việt Nam.

Nhân chuyến thăm Hàn Quốc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã làm việc với Phó Chủ tịch KOICA Jeong Hee Im về xây dựng tầm nhìn hợp tác giữa hai đơn vị trong ngành nông nghiệp.

Cụ thể, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cảm ơn KOICA về sự hợp tác, giúp đỡ trên nhiều phương diện trong thời gian qua. Phía Bộ NN&PTNT rất mong đợi và kỳ vọng tầm nhìn hợp tác chiến lược nông nghiệp trung và dài hạn Việt Nam - Hàn Quốc sớm được ký kết và triển khai để có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu đầy khát vọng về nông nghiệp sinh thái – nông thôn hiện đại – nông dân thông minh theo như định hướng của Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Thứ trưởng đề nghị KOICA tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số, chuỗi giá trị cho các mặt hàng nông sản chính theo từng vùng sinh thái. Hỗ trợ các chương trình dự án nhằm phát huy tiềm năng mỗi nước, các dự án hạ tầng nông nghiệp như thủy lợi, cảng cá, hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm phát thải trong nông nghiệp theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26)…

Thứ trưởng khẳng định, ngành nông nghiệp Việt Nam cam kết phối hợp cùng KOICA điều phối, kết nối với các địa phương để xây dựng các dự án, tổ chức thực hiện dự án hiệu quả, đúng hạn, gắn với chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam.

Thanh Tâm (t/h)