Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh lồng ghép vấn đề bảo vệ môi trường trong ngành giáo dục

Thứ sáu, 29/1/2021 | 08:12 GMT+7
Ngày 28/01, trước những kết quả đạt được của hoạt động giáo dục và truyền thông môi trường trong trường học giai đoạn 2016 – 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cùng Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường trong trường học giai đoạn 2021 – 2025.

Giai đoạn 2016 – 2020, khi triển khai Kế hoạch liên tịch, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM tổ chức nhiều đợt tập huấn pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, giáo viên trường học trên địa bàn thành phố. Theo đó, công tác giáo dục truyền thông bảo vệ môi trường được triển khai chủ động, sáng tạo và có những biện pháp phù hợp với đặc thù đơn vị.

Trong đó có nhiều hoạt động được triển khai hiệu quả, bao gồm: xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp; giáo dục học sinh ý thức xây dựng môi trường học tập thân thiện, biết yêu thiên nhiên, yêu quý cây xanh và bảo vệ môi trường, phát triển diện tích cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong khuôn viên nhà trường và trước cổng trường; tập trung tuyên truyền nhằm hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày như: hạn chế sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, chất thải nguy hại, chất thải tái sử dụng tại các cơ sở giáo dục, tự trang bị cho mình những đồ dùng, vật dụng thay thế; không sử dụng túi ni lông, chai nhựa, hộp xốp, hộp nhựa, túi ni lông.

Mô hình trường học xanh, thân thiện với môi trường được các em học sinh tích cực ủng hộ

Trước đó, ngày 27/9/2019, hai Sở đã ký Kế hoạch liên Sở số 8197/KHLS-STNMT-SGDĐT phối hợp tổ chức Hội thi Trường học Xanh năm học 2019 - 2020 dành cho trường học ở tất cả các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Hội thi đã nhận được sự tham gia tích cực của nhiều trường học và mang lại nhiều kết quả tích cực. Dựa trên kết quả Hội thi, Sở TN&MT và Sở GD&ĐT phối hợp tham mưu UBND TPHCM ban hành tiêu chí Trường học Xanh và triển khai Chương trình Xây dựng Trường học Xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động giáo dục và truyền thông môi trường trong trường học giai đoạn 2016 - 2020, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua của các cơ sở giáo dục năm học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021. Đến nay, 24/24 phòng GD&ĐT quận, huyện đã thực hiện tốt với 100% cơ sở giáo đều thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố cũng đã có kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, ứng xử văn hóa, lối sống văn minh, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp trong chương trình đào tạo, giáo dục ngoại khóa, chính khóa cho học sinh ở tất cả các bậc học bằng nhiều hình thức phù hợp.

Phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020, Sở GD&ĐT và Sở TN&MT TPHCM tiếp tục ký kết công tác bảo vệ môi trường trong trường học giai đoạn 2021 - 2025 với những nội dung cụ thể, tổ chức chặt chẽ từ việc xây dựng kế hoạch đến triển khai các nhiệm vụ thực hiện cho từng năm học. Trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện các hoạt động về truyền thông và bảo vệ môi trường cần được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, mang tính bền vững.

Cũng trong buổi làm việc, đại diện hai Sở tổ chức tuyên dương, khen thưởng 37 đơn vị, cơ sở giáo dục đạt giải thưởng Hội thi Trường học Xanh năm 2020 trên địa bàn thành phố.

Huyền Dung (T/h)