Nông nghiệp sạch

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản giữa Việt Nam - New Zealand

Thứ năm, 7/4/2022 | 15:00 GMT+7
Tại buổi đối thoại Nông nghiệp cấp cao Việt Nam - New Zealand lần thứ hai vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã trao đổi với Giám đốc điều hành Bộ Các ngành cơ bản New Zealand (MPI) Ray Smith về đẩy mạnh xuất khẩu nông sản giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhận định, nông nghiệp có vai trò thiết yếu cho phúc lợi kinh tế của hai quốc gia. Việt Nam và New Zealand đều là những nước sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp lớn, với nhiều mặt hàng bổ trợ cho nhau.

Đối thoại Nông nghiệp cấp cao Việt Nam - New Zealand sẽ tạo động lực cho các chương trình hợp tác sẵn có, góp phần tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước, phù hợp với những mục tiêu mà Thủ tướng hai nước đã đề ra trong bản Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand.

Thứ trưởng cho biết, trong năm 2021, ngành nông nghiệp Việt Nam đã vượt qua khó khăn và đạt được những thành tích ấn tượng. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với New Zealand về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp để tận dụng các cơ hội sau khi đại dịch dần được kiểm soát, từ đó phát triển hơn nữa ngành tiềm năng này.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đối thoại trực tuyến với Giám đốc điều hành MPI Ray Smith về đẩy mạnh trao đổi nông sản giữa hai nước

Phát biểu tại buổi đối thoại, Giám đốc điều hành MPI Ray Smith cũng nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt để cả hai nước thảo luận về khả năng hợp tác để xây dựng một nền kinh tế nông nghiệp bền vững và năng động sau những tác động của đại dịch Covid-19.

Ông Ray Smith thông tin, MPI đang hỗ trợ một số dự án cho Bộ NN&PTNT Việt Nam trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, dịch tễ học thú y và thành lập hệ thống chứng nhận điện tử dành cho các sản phẩm thực phẩm và nông, lâm nghiệp.

Những chương trình này bổ sung cho các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc khuôn khổ Chương trình Viện trợ phát triển New Zealand tại Việt Nam, bao gồm dự án Phát triển giống trái cây cao cấp tại Tiền Giang; dự án An toàn đập Việt Nam - New Zealand triển khai tại khu vực miền Trung; dự án Rau an toàn tại Bình Định.

“Chúng tôi mong muốn sẽ sớm hoàn tất thủ tục cấp phép nhập khẩu cho một số loại hoa quả của hai nước để người tiêu dùng Việt Nam sớm được thưởng thức trái dâu và bí của New Zealand, đồng thời người dân New Zealand sẽ sớm được thấy quả chanh và bưởi của Việt Nam trên các kệ hàng tại nước chúng tôi", ông Ray Smith chia sẻ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, trong thời gian tới, loại quả ưu tiên tiếp theo mà phía Việt Nam đề nghị làm thủ tục để xuất khẩu sang thị trường New Zealand là quả chanh tươi và quả bưởi. Cơ quan bảo vệ thực vật hai nước đang tiến hành đàm phán thỏa thuận kiểm dịch và xuất khẩu cho chanh xanh và bưởi Việt Nam. Hơn nữa, cơ quan kiểm dịch thực vật hai nước cần xúc tiến các thủ tục để tiến tới mở cửa thị trường đối với cam, quýt, nhãn của Việt Nam.

Thống nhất tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Giám đốc điều hành Ray Smith khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác và mở rộng các kết nối trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước là chìa khóa then chốt nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2024. Mục tiêu này đã được đề ra trong bản Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2021 - 2024.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp hai nước cam kết tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác chung, bao gồm đẩy mạnh thương mại song phương, giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, tận dụng công nghệ và nghiên cứu phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển nông thôn.

Thanh Bảo