Nông nghiệp sạch

Phát hành video hướng dẫn sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật

Thứ bảy, 26/3/2022 | 19:07 GMT+7
Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp với CropLife Việt Nam công bố phát hành chuỗi video hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dựa trên các quy định hiện hành trong nước cũng như phù hợp với các quy tắc chung về sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cho biết: Thời gian qua, các cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành hệ thống các văn bản nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả theo chuỗi đối với thuốc bảo vệ thực vật từ việc đăng ký, kinh doanh, quản lý chất lượng, sử dụng an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Với mục tiêu mở rộng và đa dạng hóa kênh giao tiếp thông tin tới nông dân theo hình thức "cầm tay chỉ việc", sinh động, hấp dẫn, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với CropLife Việt Nam và các chuyên gia, đơn vị liên quan chính thức công bố phát hành 15 video hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Việc sản xuất và phát hành các video nhằm mở rộng và đa dạng hóa kênh giao tiếp thông tin, giúp nông dân có thể tiếp cận các tài liệu về hướng dẫn, tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách nhanh chóng, trực quan, dễ hiểu và thuận tiện. Các video cũng là nguồn tài liệu giúp các cán bộ kỹ thuật và đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có thể tiếp cận để hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn, quyết định và sử thuốc đúng cách, có trách nhiệm, hướng tới hình thành thói quen canh tác bền vững.

Hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả để hình thành thói quen canh tác bền vững

Chuỗi video gồm 15 tập, mỗi tập sẽ hướng dẫn các khía cạnh khác nhau của sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm. Việc hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bao gồm các khâu: nguyên tắc chung trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật; quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng thuốc; hướng dẫn nguyên tắc 4 đúng, 5 quy tắc vàng trong sử dụng thuốc; các phương thức thực hành quản lý dịch hại tổng hợp và quản lý tính kháng; hướng dẫn thu gom, xử lý bao bì, sử dụng các thiết bị bảo hộ; thông tin liên quan tới những hành vị bị cấm và hình thức xử phạt khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách…

Mỗi video được có thời lượng 3 phút nhằm giúp nông dân nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng. Ý tưởng thể hiện nội dung video dưới hình thức hình động (animation) không chỉ giúp minh hoạ hiệu quả các thông tin hướng dẫn (đặc biệt là các thao tác, quy trình khi sử dụng thuốc) mà còn tăng tính hấp dẫn và sự chú ý từ người xem.

Với việc phát hành chuỗi video nói trên, Cục Bảo vệ thực vật, Hiệp hội CropLife Việt Nam và các công ty thành viên mong muốn đưa được thông tin và kiến thức liên quan đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tới nhiều người dân. Qua đó, khuyến khích nông dân lựa chọn, sử dụng, tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm để bảo đảm an toàn thực phẩm đồng thời bảo vệ môi trường và sự đa dạng sinh học.

Trong thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật và CropLife sẽ tiếp tục phối hợp để biên tập và sản xuất các video khác liên quan tới quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như hướng dẫn dành riêng trên từng cây trồng, quản lý tính kháng, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM)…

Ông Đặng Văn Bảo, Chủ tịch CropLife Việt Nam cho biết từ việc sản xuất và phát hành chuỗi video này, trong thời gian tới, Hiệp hội CropLife Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện số hoá các nội dung khác liên quan tới lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật.

Minh Khang