Sức khỏe

Điều gì đã làm cho biến thể Delta nguy hiểm vượt trội?

Thứ sáu, 10/9/2021 | 12:59 GMT+7
NLSVN - Biến thể Delta đã trở thành chủng SARS-CoV-2 chiếm ưu thế nhất trên toàn thế giới trong vòng chưa đầy một năm. Một nghiên cứu mới, do Đại học Cambridge để xác định lý do tại sao biến thể Delta lại gây ra nhiều trường hợp như vậy.

Hình ảnh hiển vi điện tử hình ảnh của một tế bào (màu xanh) bị nhiễm Virus Covid-19 (màu cam)

Họ phát hiện ra rằng phần lớn là do khả năng né tránh các kháng thể trung hòa và kỹ năng xâm nhập tế bào vật chủ của nó.

Đầu tiên, có vẻ như biến thể Delta đột nhập vào các tế bào hiệu quả hơn so với các biến thể khác vì nó được trang bị nhiều gai hơn trên bề mặt. Các hạt virus SARS-CoV-2 được bao phủ trong các protein hình chóp. Để virus lây nhiễm sang một trong các tế bào của chúng ta, protein tăng đột biến sẽ liên kết với một thụ thể protein được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào trong cơ thể chúng ta. Cả hai protein sau đó bị phân cắt hoặc phân tách, cho phép vật chất di truyền từ virus xâm nhập vào tế bào chủ. Nhiều gai nhọn hơn có nghĩa là khả năng tiếp cận tốt hơn. Theo các nhà nghiên cứu, khi vào bên trong tế bào, biến thể Delta có thể tái tạo hiệu quả hơn.

Biến thể Delta "nhanh nhạy" hơn trong việc tránh các phản ứng miễn dịch, cho dù đó là do tiêm chủng trước đó. Để tìm hiểu cách thực hiện, nhóm nghiên cứu đã trích xuất huyết thanh từ các mẫu máu thu thập từ nhiều người, một số người đã được tiêm Viaccine Oxford / AstraZeneca hoặc Pfizer và một số người đã bị nhiễm COVID-19. Các mẫu bao gồm một loạt các biến thể, bao gồm cả chủng ban đầu được xác định lần đầu tiên ở Vũ Hán. Vì những người này đã bị nhiễm COVID-19 hoặc đã được chủng ngừa, huyết thanh của họ sẽ chứa một số kháng thể trung hòa chống lại virus.

Họ phát hiện ra rằng virus biến thể Delta ít nhạy cảm hơn 5,7 lần với huyết thanh (đó là số ít của huyết thanh) từ những cá nhân đã bị nhiễm trước đó và ít nhạy cảm hơn gấp tám lần với huyết thanh của những người được tiêm chủng, so với biến thể Alpha. Nói cách khác, người được tiêm chủng cần nhiều kháng thể hơn người đã được tiêm COVID-19 để ngăn chặn virus. Tuy nhiên, cần nhiều kháng thể hơn đáng kể - cho dù là từ Vaccine hay nhiễm trùng tự nhiên - để ngăn chặn biến thể Delta so với các chủng khác.

Lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào tháng 10/ 2020, biến thể đã gây ra  làn sóng thứ hai thảm khốc về các trường hợp và ca tử vong do COVID-19  ở Ấn Độ bắt đầu vào khoảng tháng 3 năm 2021. 

PV