Năng lượng tái tạo

Đối thoại năng lượng tái tạo giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

Thứ năm, 25/2/2021 | 09:38 GMT+7
Tại Hà Nội, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Đối thoại năng lượng tái tạo giữa Vương quốc Anh và Việt Nam: Củng cố lòng tin của các nhà đầu tư.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết, điện mặt trời, điện gió ngoài khơi có tiềm năng rất lớn. Đặc biệt, ngành năng lượng tái tạo sẽ tạo ra rất nhiều công việc cho người lao động Việt Nam.

Tại Anh, cách đây khoảng 30 - 40 năm thì ngành than, nhiệt điện than đã tạo ra số lượng công việc lớn, nhưng hiện nay số lượng việc làm trong ngành năng lượng tái tạo đã vượt qua con số đó. Hiện, giá điện năng lượng tái tạo đang giảm dần và giảm nhanh, như điện gió trên bờ và điện mặt trời đã rẻ hơn so với giá chi phí sản xuất điện than hơn 50% trong 7 năm trở lại đây và chắc chắn sẽ giảm tiếp.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo tại Anh, ông Huub Den Rooijen, Giám đốc Năng lượng, Khoáng sản và Cơ sở hạ tầng của Crown Estate – công ty bất động sản sở hữu phần lớn đáy biển của Anh cho biết, với tài nguyên thiên nhiên năng lượng tái tạo tuyệt vời, có hệ thống cảng biển, đường biển… hiện số lượng trang trại gió ở Anh và xứ Wales đã cung cấp 10% nguồn cung điện. Để đạt được kết quả đó đòi hỏi sự cân đối lợi ích giữa ngành điện và nhiều bên liên quan khác nhau như: các tổ chức đánh bắt hải sản, quy hoạch chính phủ để tận dụng tối ưu khu vực đáy biển, phát triển điện gió.

Ảnh minh họa

Tại buổi đối thoại, các nhà đầu tư cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tăng cường tính minh bạch, dễ dự đoán trong dài hạn, từ đó có thể tính toán được chi phí sản xuất, so sánh các phương án đầu tư khác...

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái, Bộ Công Thương chia sẻ, với quá trình phát triển năng lượng tái tạo, trong những năm vừa qua, học tập kinh nghiệm từ nhiều nước, Việt Nam đã áp dụng mô hình mô hình giá cố định. Tuy nhiên, công nghệ điện gió và điện mặt trời trong thời gian qua tiến bộ nhanh chóng nên giá thành sản xuất điện ngành này cũng giảm nhanh, vì vậy giá cố định không thể duy trì thời gian dài được. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mang tính minh bạch, công khai, cạnh tranh rõ ràng.

Riêng với điện gió ngoài khơi, loại hình điện năng lượng tái tạo mà Việt Nam có tiềm năng khai thác lớn do có vùng biển rộng lớn... đang bắt đầu nhận được hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, trong đó có Chính phủ Anh. Từ đó tìm hiểu, nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích phù hợp nhằm khai thác nguồn tiềm năng thiên nhiên này cũng như thúc đẩy chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ góp phần gia tăng việc làm, từng bước gia tăng năng lực sản xuất trong nước và gia tăng tỷ trọng nội địa hóa trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

“Hy vọng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Anh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và đặc biệt là điện gió ngoài khơi, lĩnh vực mà Anh đã có nhiều kinh nghiệm phát triển, Việt Nam có tiềm năng và mong muốn thúc đẩy phát triển”, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết.

Lan Anh