Năng lượng gió

Dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên của Na Uy

Thứ năm, 10/2/2022 | 16:46 GMT+7
Na Uy hôm 9/2 công bố kế hoạch xây dựng một trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở Biển Bắc vào nửa sau của thập kỷ này.

"Dự án sẽ đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng sạch giá rẻ. Đây là lời nhắc nhở về tình hình mà chúng ta đang gặp phải", Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store phát biểu trong một cuộc họp báo đề cập đến giá điện cao ở châu Âu.

Với công suất 1.500 megawatt (MW), giai đoạn đầu của dự án này được gọi là Sorlige Nordsjo II sẽ chỉ dành cho nhu cầu nội địa. Chính phủ đã rõ ràng loại trừ việc đặt dây cáp để xuất khẩu điện - điều mà lĩnh vực này coi là điều kiện cần thiết để sinh lời.

Sorlige Nordsjo II sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của 460.000 hộ gia đình trong nước. Store cho biết các turbine đáy cố định đầu tiên sẽ được lắp đặt ở phía Nam Biển Bắc vào nửa sau của thập kỷ này và sẵn sàng phát điện vào năm 2030.

Vị trí dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên của Na Uy

Sau đó, giai đoạn hai của dự án, với công suất tương tự có thể được kết nối với lục địa châu Âu nhưng điều đó còn phụ thuộc vào nghiên cứu của Tổng cục Tài nguyên Nước và Năng lượng Na Uy (NVE).

Công ty Dầu khí Na Uy, tổ chức đại diện cho các công ty dầu mỏ - thường là những đơn vị phát triển các trang trại điện gió hoan nghênh "những quyết định rõ ràng cần thiết" của chính phủ, nhưng cho rằng việc chia nhỏ dự án thành hai giai đoạn có thể thu nhỏ tham vọng mở rộng điện gió ngoài khơi của đất nước.

Sau dự án đầu tiên, một trang trại điện gió ngoài khơi khác với các turbine nổi cũng được lên kế hoạch ở phần Biển Bắc của Na Uy nhưng chưa có lịch trình xây dựng cụ thể. Trang trại sẽ có tên là Utsira Nord và cũng chỉ dành cho tiêu thụ trong nước.

Theo vnexpress.net