Năng lượng tái tạo

Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh

Thứ sáu, 31/3/2023 | 08:00 GMT+7
Ngày 30/3, Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh diễn ra tại ấp Đông Thành, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh có tổng nguồn vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 21ha, thời gian thi công dự kiến 2 năm. Đây là dự án sản xuất hydro từ công nghệ điện phân nước biển, sử dụng điện năng lượng tái tạo để tạo ra nguyên liệu hydro xanh và oxy. Hydro tạo ra có thể được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, thích hợp để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và dễ dàng vận chuyển.

Nhà máy sản xuất hydro xanh tại tỉnh Trà Vinh sẽ giải quyết đầu ra cho lượng điện năng dư thừa của các nhà máy sản xuất điện gió, điện mặt trời. Tới đây, các loại xe ô tô, buýt, tải sẽ chạy bằng nhiên liệu hydro với khí thải là hơi nước thay vì khí carbon như hiện nay. Ngoài ra, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất khí hydro là oxy có thể dùng trong lĩnh vực y tế.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh

Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, quy mô sản xuất 24.000 tấn hydro/năm, 195.000 tấn oxy y tế/năm; dự án giải quyết việc làm cho khoảng 300 - 500 lao động.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh sẽ mang đến cho Trà Vinh cơ hội phát triển kinh tế bền vững và phấn đấu trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như trong cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn yêu cầu chủ đầu tư dự án - Công ty CP TGS Trà Vinh Green Hydrogen tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư dự án. Trong quá trình thi công, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về môi trường, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình, tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề về bảo vệ môi trường trong khu vực xây dựng dự án. 

Thực hiện đồng bộ việc đào tạo, tuyển dụng lao động; đặc biệt ưu tiên đào tạo, tuyển dụng lao động là người địa phương nhằm góp phần giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người dân theo nguyên tắc “việc gì người địa phương làm được thì ưu tiên bố trí lao động là người địa phương”.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Hẳn yêu cầu các sở, ngành tỉnh và địa phương phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư trong thực hiện dự án.

Nhã Quyên