Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

Thứ năm, 28/10/2021 | 16:05 GMT+7
Ngày 28/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp Hội Nữ trí thức Hà Nội, Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng (IRECO) tổ chức hội thảo "Thực trạng và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông nhằm chống biến đổi khi hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng".

Hội thảo được kỳ vọng là dịp để các chuyên chia sẻ góc nhìn khoa học về những vấn đề đáng quan tâm hiện nay như: giao thông và biến đổi khí hậu ở Việt Nam; ô nhiễm không khí do khí thải giao thông; kết nối người dân với giao thông công cộng... Qua đó, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong ngắn và dài hạn, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông.

Giảm khí thải từ hoạt động giao thông vận tải để bảo vệ môi trường và cuộc sống của người dân

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học cùng thống nhất quan điểm, Việt Nam là một trong số quốc gia thuộc nhóm đầu chịu tác động của biến đổi khí hậu. Đáng chú ý, hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM hiện có tổng lượng bụi liên tục tăng cao, khiến chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo đó, các chuyên gia đã nêu những giải pháp hữu hiệu trong thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển đất nước xanh, bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải Nguyễn Thị Phương Hiền đã đề xuất một số biện pháp nhằm đạt được lượng giảm phát thải khí nhà kính theo kỳ vọng của ngành giao thông vận tải. Đó là ưu tiên phương tiện sử dụng nhiên liệu mới và tiêu chuẩn phát thải mới, tăng cường yếu tố tải trọng của xe tải; chuyển đổi vận chuyển hành khách cá nhân sang công cộng (mở rộng hệ thống xe buýt, hệ thống BRT, triển khai hệ thống metro); chuyển đổi vận tải hàng hóa; thay đổi nhiên liệu (khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học E5/E10; xe điện)…

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, thông qua hội thảo, các cơ quan chức năng cần vận động người dân tích cực tham gia giao thông công cộng; hoàn thiện chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, đồng thời ủng hộ nhà nước, thành phố trong việc giảm dần và không sử dụng xe máy trong nội thành đến năm 2030. Trước mắt quản lý và kiểm tra chất lượng xe máy để loại các xe không bảo đảm chất lượng an toàn và vệ sinh môi trường; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường, thuế bảo vệ dự phòng sức khỏe, đánh thuế các phương tiện giao thông cá nhân có động cơ gây ô nhiễm môi trường để điều chỉnh hành vi giao thông của người dân; tăng cường trồng cây xanh, diện tích thảm cỏ, vườn hoa tạo không gian xanh, sạch, đẹp.

Với những ý kiến được góp ý trong hội thảo, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cùng các cơ quan ban ngành sẽ tiếp thu và nghiên cứu ứng dụng vào thực tế để nhanh chóng kiểm soát phát thải khí nhà kính, nâng cao chất lượng không khí và đảm bảo cuộc sống của người dân.

Minh Khang (T/H)