Hà Nội: Khẩn trương giải quyết tình trạng úng ngập đô thị

Thứ năm, 3/11/2022 | 09:23 GMT+7
Ngày 2/11, tại Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội công bố báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố về tình trạng úng ngập, hệ thống thoát nước Thủ đô.

Theo báo cáo, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng hệ thống thoát nước đô thị chưa được đầu tư đồng bộ, kèm theo việc một số khu vực có cốt địa hình thấp nên với những trận mưa có cường độ đến 70mm/giờ có thể gây 11 điểm úng ngập. Với lượng mưa đến 100mm/giờ, thành phố sẽ xuất hiện 30 điểm úng ngập tại các tuyến phố chính và một số điểm ngập nhỏ lẻ tại các ngõ ngách, khu dân cư.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, trong các tháng 5, 6, 7 vừa qua, nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông. Dù các đơn vị chức năng đã kịp thời ứng trực, xử lý tiêu thoát nước, nhưng với trận mưa có cường độ lớn thì công tác chống úng ngập vẫn bộc lộ nhiều hạn chế.

Về thực trạng hệ thống thoát nước đô thị, khu vực nội thành Hà Nội có 12 quận với diện tích khoảng 313,19km2. Trong đó, hệ thống thoát nước thành phố bao gồm: 3.061,94km cống rãnh; 236,48km mương, sông, kênh… Khu vực ngoại thành bao gồm các thị trấn thuộc huyện, đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ; hệ thống thoát nước quản lý với khối lượng là 616,81km cống rãnh; 48,47km kênh mương.

Giải quyết tình trạng úng ngập, thoát nước đô thị

Theo đó, thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm soát thường xuyên, giữ mực nước đệm trên hệ thống các hồ điều hòa thoát nước; thành phố bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các trạm bơm, công trình đầu mối, bảo đảm vận hành 100% công suất.

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực triển khai sớm các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô; xử lý tình trạng ngập úng khu vực đô thị phía Tây và Tây Nam thành phố thông qua việc rà soát lòng dẫn kênh La Khê, tổ chức nạo vét khơi thông vị trí còn hẹp và nâng cao khả năng tiêu thoát của kênh La Khê…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá, tình trạng úng ngập xảy ra thường xuyên trên địa bàn thành phố có nguyên nhân là do Hà Nội có quá trình đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường… cùng với sự vào cuộc thiếu quyết liệt, chưa sâu sát của một số cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn của thành phố, dẫn đến hệ thống thoát nước của thành phố vẫn chưa được hoàn chỉnh; việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn thiếu đồng bộ; quy hoạch hệ thống thủy lợi và quy hoạch thoát nước đô thị của thành phố đã được phê duyệt nhưng việc đầu tư các công trình tiêu, thoát nước đô thị và nông thôn theo quy hoạch còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra…

Về hệ thống xử lý nước thải, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, tổng công suất của các nhà máy đang hoạt động theo báo cáo chỉ chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý; còn thấp so với mục tiêu nước thải được xử lý trên địa bàn thành phố đến năm 2020 là 60%. Vì vậy, ông Đinh Tiến Dũng giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch thủy lợi đối với sự phát triển của Thủ đô trong giai đoạn hiện nay; đặc biệt là khu vực các huyện được định hướng sẽ phát triển thành quận và thành phố trực thuộc Thủ đô. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch hệ thống thủy lợi, quy hoạch thoát nước đô thị và nông thôn của thành phố Hà Nội, bảo đảm phù hợp, đồng bộ và hiệu quả.

Khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đô thị theo quy hoạch và các dự án công viên cây xanh có hồ điều hòa; nghiên cứu việc nạo vét các hồ nước trên địa bàn, để tăng khả năng chứa nước, phục vụ việc thoát nước đô thị. Khẩn trương tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tuyến kênh La Khê theo quy định hiện hành, sớm triển khai phần còn lại của dự án, bảo đảm Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được vận hành 100% công suất, phát huy hiệu quả trong tiêu thoát úng ngập cho lưu vực của dự án.

Đặc biệt, phải quán triệt nguyên tắc không lấp hồ, ao hiện có để thực hiện các dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở, khu/cụm công nghiệp... Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư, địa phương xây dựng các khu công viên cây xanh có hồ điều hòa để tăng khả năng tiêu thoát nước đô thị khi xảy ra mưa lớn.

Việc triển khai có hiệu quả các giải pháp theo đúng chỉ đạo sẽ giải quyết tình trạng úng ngập, tổ chức tiêu thoát nước hiệu quả trong mùa mưa năm 2022 và những năm tiếp theo tại Thủ đô.

Bảo Ngọc