Hà Nội có nguy cơ thiếu nước sạch do mực nước sông Đà xuống thấp

Thứ ba, 16/11/2021 | 10:27 GMT+7
Mới đây, đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch từ nguồn nước mặt sông Đà, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã ra thông báo giảm áp lực cấp nước trên hệ thống và khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm trong thời gian tới.

Theo Viwasupco, năm nay không xuất hiện lũ trên lưu vực sông Đà nên lượng nước ở các hồ chứa thủy điện hiện đều thấp hơn nhiều so với mọi năm. Trong đó, hồ Hoà Bình hiện mực nước chỉ tương đương 61% so với trung bình nhiều năm.

Để bảo đảm việc cấp nước xuống hạ du, đặc biệt phục vụ cho vụ Đông Xuân năm 2021 -  2022, Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang phải vận hành ở mức thấp và tiếp tục tích nước hồ thủy điện, đồng thời phối hợp vận hành điều tiết lưu lượng xả nước để Nhà máy nước sạch sông Đà có thể lấy được nước.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang vận hành ở mức thấp

Phó Tổng Giám đốc Viwasupco Trịnh Văn Nam cho biết, chế độ vận hành của Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang điều tiết theo giờ không ổn định để trạm bơm của nhà máy có thể bơm liên tục, chuyển tiếp lên hồ Đầm Bài (cũng gần cạn kiệt) và cấp nước cho nhà máy nước.

Ông Trịnh Văn Nam chia sẻ, để không phải dừng và khởi động lại hệ thống cấp nước, vào các giờ thấp điểm, ngày nghỉ, Viwasupco có thể sẽ điều tiết giảm áp lực và lưu lượng trên tuyến ống truyền tải phù hợp với lịch xả nước của Nhà máy thủy điện Hòa Bình để ổn định hệ thống.

"Một số khách hàng ở cuối nguồn nước có thể bị ảnh hưởng do áp lực không đủ. Còn lại vẫn có thể sử dụng nước bình thường", đại diện Viwasupco nói.

Hiện công suất sản xuất cấp nước của Nhà máy nước sạch sông Đà là khoảng 300.000m3/ngày - đêm, phục vụ cấp nước cho khu vực phía Tây Nam của thành phố Hà Nội gồm các quận, huyện: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì.

Trước thông tin Viwasupco giảm áp lực cấp nước, có thể gây ảnh hưởng đến công tác cấp nước sạch ổn định, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ theo dõi sát sao và có kế hoạch điều tiết, bổ sung nguồn cấp từ các nhà máy khác như: Nhà máy nước mặt sông Đuống, Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì...

Gia Bách (T/H)