Năng lượng tái tạo

Hà Nội gỡ khó cho dự án đốt rác phát điện

Thứ sáu, 14/8/2020 | 09:13 GMT+7
Chiều 13/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về các cơ chế chính sách và vấn đề lớn trong lĩnh vực công thương của thành phố Hà Nội; các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất các nội dung cần phối hợp thúc đẩy triển khai trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay, Hà Nội đang gặp khó khăn với các dự án trong ngành môi trường như các dự án đốt rác phát điện.

“Khi phát được điện thì lại vướng quy hoạch phát triển điện lực. Hiện thành phố triển khai một dự án chưa xong ở Sóc Sơn. Một ngày Hà Nội có 6.000 tấn rác vì vậy phải áp dụng công nghệ hiện đại đốt phát điện, nhưng lại vướng mắc quy hoạch”, ông Huệ nói.

Cũng theo ông Huệ, Hà Nội hiện có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, nhất là loại hình điện mặt trời, điện áp mái nhưng chưa phát triển được… Thành phố đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy điện rác, điện sinh khối, các tổ chức tham gia vào phát triển các dự án điện mặt trời, áp mái.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, hiện nay đang triển khai Quy hoạch điện 8, giai đoạn 2020 – 2030, có tính đến 2045. Theo quy hoạch mới này, phần quy hoạch điện chỉ là một phần tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội chung của cấp tỉnh, thành phố. Thời gian tới, Bộ sẽ có hướng dẫn, trên cơ sở đó, Hà Nội và các địa phương sẽ triển khai tích hợp quy hoạch điện vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội sao cho phù hợp.

Theo ông Vượng, hiện nay, Hà Nội đang có 3 dự án điện rác quy hoạch phát triển trong thời gian tới, trong đó 2 dự án đã được bổ sung vào quy hoạch, 1 dự án đang lấy ý kiến các bộ, ngành.

“Riêng về điện rác thì Bộ có hẳn nghị quyết, ưu tiên xem xét hàng đầu nên nếu Hà Nội có dự án nào nữa thì đưa sang Bộ thẩm định để bổ sung ngay trong năm 2020, vì sang năm tới, khi có quy hoạch điện mới, việc bổ sung sẽ không được nữa”, ông Vượng nói.

Cuối cuộc làm việc, đại diện Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác, phối hợp trong nhiều lĩnh vực như xây dựng các khu công nghiệp, xúc tiến đầu tư FDI, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, sắp xếp đủ vốn cho đơn vị truyền tải điện lực trên địa bàn thành phố, thẩm định bổ sung các công trình điện lực, quy hoạch phát triển điện lực…

Theo tienphong.vn