Sức khỏe

Hà Nội phấn đấu xét nghiệm toàn diện và hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid mũi 1

Thứ năm, 9/9/2021 | 11:05 GMT+7
Ngày 8/9, tại buổi làm việc giữa Sở Chỉ huy thành phố Hà Nội với Sở Chỉ huy các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện việc tăng tốc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã có nhiều chỉ đạo cụ thể về hoàn tất việc xét nghiệm và tiêm vaccine ngừa Covid-19 toàn thành phố.

Theo đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, các tỉnh, thành phố lân cận sẽ cử các đoàn công tác đến chi viện cho Hà Nội trong công tác xét nghiệm và tiêm chủng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các địa phương đối với Hà Nội. Đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng ngay kế hoạch và chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho các đoàn công tác của các tỉnh, thành phố bạn.

Để thực hiện công tác xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng trong thời gian tới, ông Phong đề nghị các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã lấy mẫu xét nghiệm phải theo vùng. Theo đó, tại vùng 1 (vùng đỏ), thực hiện lấy mẫu xét nghiệm xong là tiêm chủng vaccine luôn nên khâu tổ chức rất quan trọng, đòi hỏi thực sự bài bản, khoa học, đồng bộ, tránh tập trung đông người. Tiêm vaccine xong phải bảo đảm nhập dữ liệu ngay để đưa lên hệ thống dữ liệu quốc gia.

Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm chung, tạo điều kiện tối đa cho ngành y tế Thủ đô và các tỉnh, thành phố bạn thực hiện công việc chuyên môn. Các địa phương phải tổ chức nhân lực để thực hiện việc nhập dữ liệu, hướng dẫn, phân luồng, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, để bảo đảm tiến độ ngày 12/9 hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, các địa phương, đặc biệt là các quận có sự chỉ đạo đến tận khu dân cư, tổ dân phố, giám sát việc người dân đến lấy mẫu.

Ông Phong nhấn mạnh, lần này không phải lấy mẫu đại diện, nhất là tại các khu vực “vùng đỏ”, “vùng da cam” mà là lấy mẫu bắt buộc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cả thành phố chỉ cần sót vài trường hợp nhỏ lẻ có nguy cơ cao hoặc đang mang mầm bệnh thì công sức sẽ đổ sông, đổ biển. Nếu ở địa bàn nào yêu cầu lấy mẫu 100% người dân mà để sót, xảy ra dịch bệnh thì Bí thư, Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm.

Để đến ngày 15/9, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi, Bộ Y tế cam kết sẽ cố gắng cao nhất để phân bổ cho thành phố đủ cơ số vaccine. Do đó, thành phố phải nắm chắc danh sách số liệu cụ thể đến từng thôn, tổ dân phố; bố trí dây chuyền tiêm cho phù hợp; tính toán phương án tiêm vào buổi tối; bố trí cơ sở vật chất cho công tác tiêm chủng, bảo đảm không tập trung đông người.

“Tất cả các đơn vị, địa phương phải nỗ lực cố gắng cao nhất, không có ngày nghỉ, nhưng cũng phải có tính kế hoạch và bảo đảm các điều kiện cần thiết, nhất là sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Đồng thời, căn cứ vào tình hình, cần linh hoạt trong điều động lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Cố gắng trong thời gian ngắn nhất, hoàn thành các nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố”, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông, hệ thống tuyên giáo của thành phố có nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để huy động các nguồn lực, phối hợp hiệu quả với đoàn các tỉnh, thành để đến ngày 12/9 và 15/9 hoàn thành 2 nhiệm vụ xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vaccine. Bên cạnh đó, cần tập trung tuyên truyền trách nhiệm, quyền lợi của người dân trong việc lấy mẫu để tầm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố, nhất là tại “vùng đỏ” và “vùng cam”… Các ngành chức năng cũng cần tập trung rà soát, nắm chắc dư luận thông tin, nhất là trên mạng xã hội, để đấu tranh, phản bác và xử lý những thông tin sai trái.

Lâm Bảo (T/H)