Hà Nội xây dựng kế hoạch kiểm soát khí thải và bảo vệ môi trường giao thông

Thứ hai, 22/8/2022 | 17:41 GMT+7
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội cho biết sẽ xây dựng kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí trong thời gian tới.

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội công bố rằng, qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy trên địa bàn thành phố, đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận, khoảng 30.000 - 50.000 đồng/lần với tần suất một lần một năm. Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

Sở cũng cho biết, năm 2023 các đơn vị chức năng của thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Giai đoạn 2024 - 2025, thành phố tổ chức thí điểm kiểm định hàng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này cũng bắt đầu áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Lên kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy

Sau thí điểm, từ năm 2026, xe 3 - 5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng. Thành phố sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. Hà Nội cũng sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen.

Theo Sở TN&MT, tùy từng giai đoạn mà thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Ví dụ trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, thành phố có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng; sau một thời gian sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực; khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy. Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát... thành phố có chính sách hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến tháng 7/2022 thành phố Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1 triệu ô tô, gần 6,5 triệu xe máy các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Con số này chưa bao gồm phương tiện của các tỉnh khác lưu thông trên thành phố.

Mộc Trà