Hoa Kỳ: Trang trại trồng cần sa bất hợp pháp Đe doạ Động vật hoang dã

Thứ sáu, 3/9/2021 | 09:12 GMT+7
Các trang trại trồng cần sa Clandestine ở California và Oregon xâm phạm môi trường một cách nghiêm trọng. Theo đó, một số loài động vật đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng do thuốc bảo vệ thực vật.

Ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật khiến cho không ít loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng

Theo các tác giả nghiên cứu, thuốc diệt loài gặm nhấm có hại được lạm dụng ở khu vực này, có khả năng tích tụ trong chuỗi thức ăn và làm mất ổn định các hệ sinh thái mong manh.

Trong khi cần sa đã được hợp pháp hóa ở cả California và Oregon, nhưng không ít người đã ngầm trồng nó ở những khu vực khuất sâu trong rừng rậm, nằm ngoài phạm vi cho phép. Đáng nói hơn, những đối tượng này đều không được cấp phép hoạt động. Công bố công trình của họ trên tạp chí PLOS ONE, các nhà nghiên cứu cho thấy, những địa điểm ẩn này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các loài săn mồi trong rừng, như, Humboldt marten và cú đốm phương Bắc bị đe dọa. 

Nhóm đã hợp tác với các cơ quan chức năng để thu thập dữ liệu liên quan đến vị trí của 1.469 trang trại trồng cỏ dại bất hợp pháp đã bị phá bỏ từ năm 2007 đến năm 2014. Dựa trên thông tin này, họ có thể xác định các đặc điểm nhất định được các đối tượng lưa chọn. Thông qua đó, lập bản đồ khả năng phân bố trong các vùng rừng của California và Nam Oregon. 

Bằng các nghiệp vụ cơ bản, cùng với những nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định một khu vực rừng rộng 21.607 km2 có nguy cơ cao là đang trồng cần sa bất hợp pháp. Để xác minh điều này, nhóm đã khảo sát thực tế một số con suối chính trong khu vực và phát hiện ra 16 trang trại trồng cần sa trong một khu vực nhỏ và hẻo lánh.

Đáng báo động là họ nhận thấy rằng “các khu vực có khả năng xảy ra trồng cây bụi từ trung bình đến cao trùng lặp với 40 đến 48% các môi trường sống được mô hình hóa của ba loài nhạy cảm”.

Sự trùng lặp này bao gồm ngư dân đánh bắt trên Thái Bình Dương đã giảm 37%, môi trường sống của cú đốm cũng bị thu hẹp tới 48%. Trong khi đó, ở phía nam Sierra Nevada, 100% các khu nhà của các nữ ngư dân Thái Bình Dương được phát hiện nằm trong các khu vực có nhiều khả năng trồng cần sa bất hợp pháp.

Sự hiện diện của các trang trại bí mật này đã có tác động đáng kể đến sức khỏe của các loài này. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng từ năm 2007 đến năm 2019, 82% người đánh cá ở Sierra Nevada được phát hiện có thuốc trừ sâu trong mô của họ. Tương tự, thuốc diệt chuột chống đông máu đã được phát hiện trong mô của 70% cú đốm trong khu vực nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã cho rằng, “vấn đề trồng cần sa xâm nhập lan rộng hơn những gì đã nghĩ”, và họ cảnh báo rằng “những tác động môi trường của hoạt động bất hợp pháp này ảnh hưởng xấu đến sự phục hồi của ba loài săn mồi rừng nhạy cảm. "

Mộc Mộc (Lược dịch)