Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp tái chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường biển

Thứ tư, 23/11/2022 | 15:59 GMT+7
Ngày 22/11, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đánh giá, ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng hiện nay, trở thành thách thức lớn nhất đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã triển khai thực hiện thông qua cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào "Chống rác thải nhựa", đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025" của Chính phủ... 

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ tại các địa phương được xây dựng, duy trì và nhân rộng đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường nông thôn, môi trường biển của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động đã được các cấp Hội tích cực triển khai như thu gom, phân loại, xử lý rác thải; giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; trồng cây xanh, trồng đường hoa; khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ, của tổ chức Hội góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”

Sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” lần này được tổ chức với mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy phụ nữ, gia đình và cộng đồng thực hiện các hành động thiết thực bảo vệ môi trường biển Việt Nam. Với thông điệp “Mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới xanh, mỗi ngư dân ra khơi bám biển sẽ cùng cộng đồng và các gia đình ngư dân ven biển cùng tích cực hành động thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển để biển Việt Nam ngày càng trong xanh, sạch rác”, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tin tưởng và hy vọng bằng tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương và hành động làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất. Tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta cùng quyết tâm hành động làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, Quảng Ngãi là tỉnh ven biển nằm với đường bờ biển trải dài gần 130km, 6 huyện ven biển có truyền thống kinh doanh và ngư trường nghề cá với hàng ngàn ngư dân đang ngày đêm ra khơi bám biển, đánh bắt thủy sản, tham gia bảo vệ biển đảo quê hương. Sau mỗi chuyến đi biển, các ngư dân dần hình thành thói quen thu gom rác nhựa đem về bờ giao cho phụ nữ thu gom, bán phế liệu đóng góp xây dựng quỹ Tấm lưới xanh. Số lượng các chủ tàu cá, thuyền viên tham gia thực hiện thu gom rác từ biển vào bờ sẽ ngày càng tăng và lan tỏa nhiều hơn đến tất cả người dân làng biển.

Nhân dịp này, ban tổ chức đã trao tặng đến các ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá và quà để các ngư dân thực hiện việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá. Sáng kiến góp phần đem lại lợi ích kép khi ngư dân ra biển thu gom rác thải vào túi lưới mang trở về đất liền vừa giữ sạch biển vừa thu được tiền khi bán rác tái chế, tái sử dụng cho các đơn vị, cá nhân thu mua.

Ngoài ra, phụ nữ 3 xã Bình Thạnh, Bình Thuận và Bình Đông của huyện Bình Sơn đã thu gom những phế liệu như giấy, vỏ lon, vỏ chai nhựa… mang đến sự kiện để đóng góp vào quỹ Tấm lưới xanh. Tất cả những phế liệu này sẽ được cam kết thu mua, từ đó xây dựng một nhà tình nghĩa bằng nhựa tái chế cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2023.

Kim Bảo