Hội nghị quốc tế Thanh thiếu niên môi trường 2023 sẽ được tổ chức tại Bình Định

Thứ năm, 17/8/2023 | 00:16 GMT+7
Dự kiến từ ngày 23 – 25/8, Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ phối hợp với Quỹ Hemispheres (Singapore) tổ chức Hội nghị quốc tế Thanh thiếu niên môi trường 2023 tại Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức nhằm kết nối thanh thiếu niên toàn cầu cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các sáng kiến, giải pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời, nâng cao ý thức và hiểu biết của các công dân tương lai về tài nguyên thiên nhiên, các vấn đề môi trường, nước sạch, năng lượng tái tạo, tài nguyên rừng, tài nguyên nước, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm, thành viên về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển, biến những ý tưởng thành các đề án hữu ích cho cộng đồng; lan tỏa tinh thần tình nguyện, sức trẻ, thông điệp bảo vệ môi trường đến với cộng đồng.

Với chủ đề “Global Warming – Rising Sea Level” (Nóng lên toàn cầu – nước biển dâng), hội nghị dự kiến bao gồm nhiều hoạt động như: nghiên cứu sáng tạo, thuyết trình sáng kiến môi trường; hội thảo (workshop) làm phim khoa học/truyền thông/gây quỹ; triển lãm ý tưởng lãnh đạo Hội nghị thanh thiếu niên toàn cầu (GYS); lửa trại giao lưu văn hóa, nghiên cứu môi trường bản địa, sinh kế gắn với môi trường bền vững.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội nghị còn có diễn đàn/talk show về chủ đề “Nóng lên toàn cầu, nước biển dâng, rác thải nhựa” để các bạn trẻ có cơ hội được đối thoại trực tiếp với các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý Bộ, ngành liên quan.

Sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế Thanh thiếu niên môi trường 2023 tại Việt Nam

Chia sẻ tại buổi thông tin về sự kiện, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT cho biết, chương trình nằm trong chuỗi hoạt động về giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu, đây là những vấn đề rất được quan tâm từ các cấp học trung học phổ thông đến đại học.

Ở Việt Nam, giáo dục môi trường đã được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường từ rất sớm, là thành phần không thể thiếu trong hoạt động bảo vệ môi trường. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục về môi trường, Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT dự kiến tổ chức hoạt động này thường niên tại Việt Nam, nhằm tạo cơ hội truyền tải thông điệp và giao lưu quốc tế, tạo ra các diễn đàn cho giới trẻ Việt Nam cùng thế giới được quyền lên tiếng, tìm tòi, hiểu sâu rộng về những kiến thức liên quan đến môi trường, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, sử dụng tài nguyên thiên nhiên…

Đáng chú ý, tại chương trình trại hè, các bạn trẻ có thể phát triển ý tưởng, sáng kiến về môi trường, bảo vệ môi trường trước hội đồng, chuyên gia và những người hiểu biết sâu, có chuyên môn cao về vấn đề này, từ đó triển khai ý tưởng trong thực tế.

Từ những hoạt động trong Hội nghị quốc tế Thanh thiếu niên môi trường 2023, Trung tâm hy vọng sẽ kết nối được nhiều hoạt động với nhau để tạo ra mạng lưới các bạn trẻ tiên phong, làm nòng cốt trong giới trẻ, lan tỏa được tình yêu với môi trường đến cộng đồng và trong xã hội.

Hội nghị dự kiến có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, đại diện lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp môi trường; hơn 100 thanh thiếu niên quốc tế từ các nước: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore, Africa, Đài Loan (Trung Quốc)… với độ tuổi từ 14 – 23 tuổi.

Các sự kiện chính của hội nghị sẽ được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) và Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn tại tỉnh Bình Định.

Phương An