Nông nghiệp sạch

Hợp tác nghiên cứu, chia sẻ thông tin về phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ hai, 8/4/2024 | 17:54 GMT+7
Ngày 8/4, trong khuôn khổ chuyến thăm của Phái đoàn nghiên cứu và thương mại tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington Derek Sandison làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Trung về thúc đẩy hợp tác nông nghiệp song phương.

Trong buổi làm việc tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh, bang Washington đứng vị trí thứ hai tại Hoa Kỳ về kinh tế và là bang dẫn đầu về sản xuất nông nghiệp. Do đó, để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và bang Washington trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số nông nghiệp, làm nền móng, kiến tạo thể chế, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bảo vệ môi trường; mong muốn Microsoft (Hoa Kỳ) có thể hỗ trợ triển khai chương trình chuyển đổi số và đóng góp các khuyến nghị để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả ngành trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…

Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Một số trường đại học tại Việt Nam như trường Đại học Thủy lợi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có chương trình hợp tác đào tạo với các trường của bang Washington. Hy vọng bang tạo điều kiện cho các cán bộ ngành nông nghiệp Việt Nam được sang đào tạo sau đại học tại các trường đại học của bang.

Thứ trưởng Hoàng Trung àm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington Derek Sandison

Trong xúc tiến, trao đổi thương mại, Thứ trưởng Hoàng Trung đánh giá, Washington là bang xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ, trong khi đó các sản phẩm nông sản của Hoa Kỳ và Việt Nam mang tính bổ trợ. Vì vậy, việc xúc tiến thương mại, đầu tư song phương có thể giúp tạo ra nhiều tiềm năng xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison cho biết, tiểu bang Washington và ngành nông nghiệp Washington luôn xem trọng mối quan hệ với Việt Nam. Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản hàng đầu của bang, đạt kim ngạch 157 triệu USD về nông sản, thực phẩm xuất khẩu từ bang Washington vào Việt Nam năm 2023. Bang Washington nhận thấy nhu cầu lớn từ người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm từ Hoa Kỳ. Người Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm nhiều sản phẩm chất lượng cao, an toàn, dinh dưỡng. Sản phẩm của bang rất phù hợp do có những biện pháp thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Washington đề xuất Bộ NN&PTNT giảm thuế hoặc dỡ bỏ thuế quan các sản phẩm nông nghiệp để Hoa Kỳ có thể cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Trung và Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Washington Derek Sandison đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển nông nghiệp, thúc đẩy thương mại nông sản song phương. Bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong nông nghiệp, khuyến khích hợp tác nghiên cứu và phát triển, chia sẻ thông tin về phát triển nông nghiệp bền vững.

Thông qua bản ghi nhớ, hai bên kỳ vọng sẽ thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác, nghiên cứu và trao đổi thông tin với các đối tác phù hợp trong nhiều lĩnh vực trọng tâm bao gồm chọn tạo và tạo giống cây trồng và vật nuôi; nghiên cứu, phát triển các loại chế phẩm sinh học; phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; thức ăn chăn nuôi; công nghệ bảo quản, chế biến nông sản; công nghệ đánh giá, kiểm nghiệm, kiểm chứng chất lượng an toàn thực phẩm; phòng chống thiên tai; cơ giới hóa, tự động hóa và ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp.

Bảo Ngọc (T/H)