Văn hóa, du lịch

Hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Quảng Bình

Thứ hai, 11/7/2022 | 17:10 GMT+7
Ngày 11/7, thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng trình bày Báo cáo kết quả hợp tác giữa thành phố Hà Nội với tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua và định hướng những năm tiếp theo.

Hai địa phương đã thống nhất hợp tác phát triển toàn diện hơn, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các lĩnh vực là thế mạnh của mình để hỗ trợ nhau phát triển. Nhờ đó trong hơn 2 năm qua, hai bên có nhiều nỗ lực, cố gắng trong quá trình thúc đẩy hợp tác phát triển trên tất cả lĩnh vực và đạt được một số nội dung khả quan, tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội mỗi địa phương. 

Cụ thể, hai địa phương đã triển khai các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương nhằm góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị hai tỉnh, thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Hai địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu, đầu tư tại Hà Nội cùng quan tâm đầu tư vào tỉnh Quảng Bình, trong đó tập trung vào các dự án trọng điểm mà tỉnh Quảng Bình đang kêu gọi xúc tiến đầu tư. 

Xúc tiến du lịch giữa Hà Nội và Quảng Bình

Tuy nhiên, ông Chử Xuân Dũng chỉ ra rằng, kết quả hợp tác còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, chưa phát huy được các lĩnh vực thế mạnh. Các địa phương hầu hết phát triển theo những thế mạnh, tiềm năng sẵn có, chưa tận dụng được thế mạnh và nguồn lực tổng hợp liên vùng gắn các vùng du lịch với vùng, địa bàn trọng điểm kinh tế. Hoạt động quảng bá xúc tiến còn mang tính riêng biệt, chưa xây dựng được hình ảnh du lịch chung của các địa phương để giới thiệu trên phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó, trong thời gian tới, lãnh đạo hai tỉnh, thành phố khuyến khích tạo điều kiện để các ban, ngành, địa phương tăng cường gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực công tác.

Riêng trong lĩnh vực du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Quảng Bình là một trong 5 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và hiện có khoảng 60% du khách đến từ Hà Nội. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch của Quảng Bình còn thiếu, nguồn nhân lực làm du lịch chưa có kinh nghiệm. Vì thế, hai địa phương cần đẩy mạnh kết nối các tour, tuyến du lịch giữa Hà Nội và Quảng Bình; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã có nhiều hoạt động kết nối xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với Hà Nội. Trên cơ sở những tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực để góp phần đưa Quảng Bình ngày càng phát triển.

Về các hoạt động cụ thể, ông Vũ Đại Thắng mong muốn thành phố Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ chương trình chuyển đổi số; tổ chức “Ngày Quảng Bình tại Hà Nội” hàng năm để tăng cường xúc tiến du lịch, thương mại, quảng bá hình ảnh Quảng Bình tại Hà Nội. Hiện nay, cửa khẩu Cha Lo kết nối với nước bạn Lào hết sức sôi động vì thế Quảng Bình mong muốn Hà Nội đẩy mạnh kết nối thương mại, đầu tư với Lào thông qua tỉnh. 

Đánh giá cao những tiềm năng phát triển của Quảng Bình, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, hai địa phương có những lợi thế so sánh có thể bổ trợ cho nhau để cùng hợp tác phát triển. Về định hướng thời gian tới, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị hai bên tăng cường hỗ trợ công tác truyền thông quảng bá về văn hóa, du lịch; hợp tác giáo dục ngoài công lập, xây dựng hệ thống y tế chất lượng cao. 

Thành phố Hà Nội hiện có Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao, nơi đào tạo vận động viên chất lượng cao cho Thủ đô, có thể hỗ trợ Quảng Bình trong đào tạo theo hình thức phù hợp. Đồng thời, thành phố đang đẩy mạnh xây dựng mô hình chính quyền đô thị với những kết quả bước đầu tích cực, có thể chia sẻ kinh nghiệm với Quảng Bình trong công tác này.

Huyền Dung