Huế tổ chức hoạt động đi bộ nhặt rác, làm sạch môi trường

Thứ hai, 3/6/2024 | 10:11 GMT+7
Ngày 2/6, Ban tổ chức dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phối hợp với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) tổ chức sự kiện Hue Plogging 2024 với thông điệp “Đường chạy xanh, biển trong lành”.

Theo đó, từ sáng sớm, tại bãi biển Thuận An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, 32 đội chơi với hơn 350 người đã tham gia thi đi bộ nhặt rác trên quãng đường gần 5km. Người chơi cũng được trải nghiệm vượt qua các trạm thử thách phụ là giải cứu hải âu, san hô, cá voi và rùa con. Các thử thách này khuyến khích người chơi thực hành giảm rác thải nhựa, thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, từ đó xóa bỏ điểm nóng ô nhiễm rác thải nơi đây. Qua khoảng 4 giờ đi bộ nhặt rác, người tham gia đã thu gom được gần 2 tấn rác.

Sự kiện Hue Plogging 2024

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Huế Trần Song cho biết, đây là lần thứ hai Huế tổ chức sự kiện đi bộ nhặt rác, làm sạch bãi biển nhằm nâng cao ý thức cộng đồng người dân, du khách về bảo vệ vùng biển Thuận An xanh, sạch, đẹp. Hoạt động cũng góp phần kêu gọi cộng đồng khi đến Huế hãy cùng nhặt rác, làm sạch môi trường, xây dựng hình ảnh đẹp cho thành phố. Hy vọng rằng, phong trào này sẽ không chỉ dừng lại ở quy mô sự kiện mà còn tiếp tục lan tỏa, trở thành thói quen của mọi người dân Huế, để nơi đây thực sự xứng tầm với danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN.

Theo bà Hoàng Ngọc Tường Vân, quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, tinh thần đi bộ nhặt rác là sự kết hợp rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường. Đây là hoạt động đặc biệt, tạo nét chấm phá trong chuỗi các hoạt động giảm nhựa tại Huế.

Sự kiện lần thứ nhất vào năm 2023 đã tạo tiếng vang lớn với người dân, ban tổ chức hy vọng ở lần thứ hai này sẽ tiếp tục góp phần thay đổi hành vi của người dân nơi đây và du khách khi đến Huế về việc giảm sử dụng nhựa, bỏ rác đúng nơi quy định để bảo vệ bãi biển, xây dựng Huế trở thành đô thị giảm nhựa ở miền Trung.

Được biết, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” được xây dựng với sự tài trợ của WWF Na Uy (thông qua WWF Việt Nam) và tiếp nhận bởi UBND thành phố Huế nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông, hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa.

Dự án được thực hiện trong 4 năm (2021 - 2024) với mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024, thông qua một loạt các biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các khối công tư, tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng địa phương.

Phương An (T/H)