JICA hỗ trợ đẩy mạnh các biện pháp quản lý và phục hồi rừng bền vững

Thứ hai, 26/2/2024 | 15:27 GMT+7
Ngày 26/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Quốc Trị làm việc với Cơ quan Phát triển Nhật Bản (JICA) về việc chi trả REDD+.

REDD+: giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc hạn chế mất rừng và suy thoái rừng; quản lý bền vững tài nguyên rừng; bảo tồn và tăng cường trữ lượng carbon. Khoản viện trợ này được sử dụng để tăng cường các khoản đầu tư ở cấp địa phương nhằm đẩy mạnh những biện pháp quản lý và phục hồi rừng, song song với việc sử dụng bền vững các sản phẩm từ gỗ, hỗ trợ cộng đồng dân cư bản địa trong việc phòng, chống cháy rừng.

Tại buổi làm việc với ông Hiro Miyazono, cố vấn cấp cao về quản lý rừng và bảo tồn thiên nhiên cùng đoàn công tác của JICA, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đã cho biết tiến độ triển khai việc chi trả REDD+. Theo đó, 4 năm qua, Bộ NN&PTNT cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, tổ chức nhiều hội thảo tham vấn và đã đề xuất Quỹ khí hậu xanh (GCF) mức chi trả 150 triệu USD cho giai đoạn 2021 - 2025.

Quang cảnh buổi làm việc

Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+ bao gồm: chương trình hành động quốc gia về REDD+; mức phát thải tham chiếu/đường phát thải cơ sở từ rừng; hệ thống giám sát rừng quốc gia và hệ thống đo đạc, báo cáo, kiểm chứng; hệ thống thông tin đảm bảo an toàn. 

Việc xây dựng đề xuất chi trả REDD+ của Việt Nam do JICA hỗ trợ thực hiện đến nay đã hoàn thành dự thảo đề xuất chi tiết. Tổng lượng chi trả đề xuất là 30 triệu tCO2e. 3 vùng thực hiện chi trả là: Tây Bắc, Đông Bắc và Nam Trung Bộ, với tổng diện tích rừng khoảng 8,4 triệu ha, chiếm 56% diện tích rừng toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định, nếu việc chi trả được phê duyệt, Bộ NN&PTNT sẽ kiến nghị và trình Chính phủ xem xét, phê duyệt một số đề án, chương trình liên quan để cùng phối hợp thực hiện, giúp người dân được hưởng lợi cao nhất.

Cố vấn cấp cao của JICA cho biết, vấn đề quan tâm lớn nhất của đoàn công tác trong chuyến thăm Việt Nam lần này là ngân sách chi trả khả dụng cho REDD+ từ Quỹ khí hậu xanh. Vì một số lý do, mức đề xuất dự kiến của Việt Nam là 150 triệu USD sẽ không thể thực hiện. Sau quá trình làm việc cùng các bên liên quan, với đầu mối là Cục Lâm nghiệp, JICA đang đề xuất mức chi trả vào khoảng 62 triệu USD. Do thời hạn của việc chi trả không còn nhiều, JICA mong muốn dự thảo sửa đổi sẽ được đặt lên bàn nghị sự trong phiên họp vào tháng 7/2024. 

Để đạt mục tiêu này, JICA đề xuất hai giải pháp. Đó là: gia hạn dự án liên quan tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững (SNRM2), vốn kết thúc vào tháng 5/2025; triển khai một số dự án mới, tập trung vào việc mua sắm trang thiết bị kỹ thuật.

Bên cạnh đó, JICA đề nghị các cơ quan tiếp tục đánh giá và tham vấn thêm địa phương về rủi ro môi trường - xã hội liên quan đến hoạt động của dự án, từ đó xác định biện pháp khắc phục những rủi ro dự kiến phát sinh trong quá trình thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị giao Cục Lâm nghiệp thực hiện đề cương dự án một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể. Trong đó, sẵn sàng điều chỉnh phạm vi, tiến độ, hiệu quả thực hiện để phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời mong muốn JICA quan tâm, hỗ trợ để xây dựng đề cương theo đúng quy mô điều chỉnh, nhằm đáp ứng các yêu cầu của nhà tài trợ Quỹ khí hậu xanh.

Thanh Bảo (T/H)