Nông nghiệp sạch

Kết nối giao thương nông, thủy sản Bến Tre với doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ năm, 6/4/2023 | 15:44 GMT+7
Ngày 6/4, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm Kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản giữa doanh nghiệp Bến Tre và Trung Quốc.

Tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết, Bến Tre là tỉnh nông nghiệp, có thế mạnh là kinh tế vườn và kinh tế biển. Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện chuỗi giá trị trên các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Đến nay, tỉnh có 6 chuỗi giá trị sản phẩm được hình thành và phát triển gồm dừa, cây ăn trái (bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn), cây giống và hoa kiểng, heo, bò, tôm.

Trong đó, dừa là một trong những loại cây trồng chủ lực của tỉnh, với tổng diện tích đạt trên 78.000ha, sản lượng khoảng 800 triệu trái/năm. Đáng chú ý, Bến Tre hiện có 17.293ha dừa sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, chiếm 22,2% trên tổng diện tích dừa toàn tỉnh.

Về chế biến, tỉnh có khoảng 180 doanh nghiệp và gần 2.400 cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ dừa, như các sản phẩm từ vỏ dừa, sản phẩm từ gáo dừa, sản phẩm từ cơm dừa; sản phẩm từ nước dừa.

Kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản giữa doanh nghiệp Bến Tre và Trung Quốc

Dịp này, ông Nguyễn Minh Cảnh mong rằng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các doanh nghiệp của Trung Quốc tiếp tục quan tâm đến các sản phẩm của tỉnh, nhất là sản phẩm từ dừa. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực phát triển công nghiệp chế biến sâu nông lâm thủy sản; phát triển thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái... tại Bến Tre.

Mặt khác, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Bến Tre xuất khẩu các sản phẩm chủ lực vào thị trường Trung Quốc, nhất là trái dừa khô và dừa uống nước. Hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng, chính sách, quy định của Trung Quốc trong quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là các thay đổi trong chính sách.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, các sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh đã và đang được sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất hẩu. Chính quyền địa phương sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên cơ sở quy định của pháp luật để hỗ trợ các nhà đầu tư, đối tác Trung Quốc đến tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển thương mại và đầu tư tại Bến Tre. Tỉnh sẽ luôn nỗ lực để vun đắp, thúc đẩy cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc nói chung, giữa tỉnh Bến Tre với các đối tác Trung Quốc nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và phát triển mạnh mẽ.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Bến Tre cũng trao đổi với Tổng lãnh sự quán và các doanh nghiệp Trung Quốc về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị cần hỗ trợ để trong thời gian tới để có nhiều mối quan hệ, hợp tác, ký kết trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ dừa.

Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh Ngụy Hoa Tường mong muốn doanh nghiệp hai bên sớm kết nối, xuất khẩu dừa theo đường chính ngạch; xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, đại diện Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên về du lịch, khoa học công nghệ.

Huyền Dung