Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 - 23/12/2025, nhằm khẳng định sự đồng bộ, quyết tâm cao của cả Trung ương và các địa phương trong việc phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: OCOP không chỉ là sản phẩm mà là kết tinh của đất - của người - của văn hóa Việt Nam qua nhiều thế hệ, là “hơi thở của làng quê” được nâng tầm bằng tư duy thị trường, sáng tạo và khát vọng vươn lên.
Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã chứng minh là một chủ trương đúng đắn, giúp chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và đưa những sản vật quen thuộc của nông thôn Việt Nam bước ra thị trường rộng lớn hơn. OCOP không làm thay đổi gốc rễ nông thôn mà nâng tầm những giá trị vốn có, để người nông dân làm giàu chính đáng ngay trên chính quê hương mình.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025
Theo Bộ trưởng Trần Đức Thắng, Festival năm nay không chỉ là nơi trưng bày hơn 18 nghìn sản phẩm OCOP mà còn là không gian kết nối niềm tin, khát vọng và tinh thần “làm thật - làm tử tế - làm đến cùng” của gần 10 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên cả nước.
Bộ trưởng Trần Đức Thắng chia sẻ, OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu và bền vững. Trong giai đoạn mới, OCOP không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà phải từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, để mỗi sản phẩm OCOP trở thành đại sứ văn hóa Việt Nam.
Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho OCOP phát triển, với tinh thần “Nhà nước không làm thay nhưng làm cùng và làm đến nơi đến chốn”.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong dòng chảy phát triển của Chương trình OCOP, Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế “cánh chim đầu đàn”, là nơi thành công nhất của chương trình này với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Thành tích giúp Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ: Trong thời gian tới, chúng tôi xác định rõ chương trình OCOP của Thủ đô sẽ tiếp tục tập trung vào chuyển đổi xanh, chuyển đổi số gắn với chiến lược phát triển bền vững. OCOP sẽ là hạt nhân để định hình lại chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Thủ đô, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh công nghiệp văn hóa và du lịch. Festival lần này góp phần quan trọng thúc đẩy các chương trình mục tiêu và định hướng tầm nhìn trong giai đoạn tiếp theo của chúng ta, mở ra những định hướng phát triển mới, đảm bảo mỗi sản phẩm là một đại sứ văn hóa,
Tại lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam năm 2025, ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu nhất gồm: 5 chủ thể OCOP có ít nhất 2 lần được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 15 chủ thể có ít nhất 3 sản phẩm OCOP cấp quốc gia và 2 chủ thể đầu tiên được công nhận sản phẩm OCOP quốc gia về du lịch nông thôn.
Trong khuôn khổ Festival, ban tổ chức sẽ giới thiệu tác phẩm bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về chủ đề “Việt Nam - đất nước con người” và thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa. Tác phẩm được đạt kỷ lục bức tranh phong cảnh 3 miền lan tỏa tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam.
Ngoài ra còn có "Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam" nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại số thông qua nền tảng Tiktok shop. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu tạo tác nghề giữa các nghệ nhân trong nước và quốc tế, Gala ẩm thực ba miền, trình diễn sắc màu chim cảnh và nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa để chào mừng Festival.