Khẩn trương ngăn chặn nạn đói và biến đổi khí hậu toàn cầu

Thứ sáu, 2/12/2022 | 17:22 GMT+7
Ngày 2/12, Liên Hợp Quốc thông tin về ảnh hưởng của vấn đề khí hậu và kêu gọi các quốc gia hành động để ngăn chặn nạn đói do biến đổi khí hậu gây ra ở nhiều quốc gia.

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết, một năm qua đã xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan do đó cần thiết phải tài trợ cho các hoạt động cứu sinh vào năm tới, trong đó việc giải quyết các vấn đề về khí hậu và ngăn chặn nạn đói được ưu tiên trước hết.

Theo ông Martin Griffiths, phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc, nhu cầu cần sự giúp đỡ đang gia tăng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, đồng thời cảnh báo về khả năng các trường hợp khẩn cấp sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023 cũng được đưa ra.

Cụ thể, hạn hán, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của nhiều người tại nhiều quốc gia, từ Pakistan đến vùng Sừng châu Phi. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người trở nên nghèo khó, hơn 100 triệu người hiện phải di dời trên toàn cầu.

Khẩn trương ngăn chặn nạn đói và biến đổi khí hậu toàn cầu

Theo đó, đại diện Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, các tổ chức nhân đạo nên đóng vai trò chủ đạo hơn trong các cuộc thảo luận về khí hậu quốc tế, nhằm đảm bảo nguồn tài trợ cho những người cần nhất. Trong đó, vào năm 2023, cộng đồng nhân đạo cần có vai trò lớn hơn và lên tiếng về tính minh bạch của các cam kết khí hậu, đưa ra quyết định nhanh chóng hơn về giải ngân và số tiền cam kết cho những người được nhận.

Bên cạnh tình trạng khẩn cấp về khí hậu, ông Martin Griffiths cũng cảnh báo về mối đe dọa của nạn đói. Vào cuối năm nay, ít nhất 222 triệu người sẽ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Hơn nữa, 5 quốc gia đã trải qua tình trạng tương tự như nạn đói, khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có trẻ em do mất chỗ ở và thiếu lương thực.

Báo cáo Tổng quan nhân đạo toàn cầu cho thấy, năm 2023, 45 triệu người ở 37 quốc gia có nguy cơ chết đói. Các cộng đồng dễ bị tổn thương cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe sau dịch Covid-19 và trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ, cùng các bệnh truyền nhiễm như Ebola và dịch tả.

Trong khi đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu khi tổ chức này đưa ra các kế hoạch nhằm đảm bảo một số cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trên thế giới tiếp tục nhận được nguồn cung cấp thực phẩm bổ dưỡng ổn định. FAO cung cấp tiền mặt, cây trồng, các gói hạt giống rau và thức ăn chăn nuôi cho những người có nhu cầu.

Theo FAO, tổ chức này cần 1,9 tỷ USD để tiếp cận 48 triệu người sống dựa vào nông nghiệp và canh tác tự cung tự cấp, cũng như hỗ trợ cứu sinh và sinh kế vào năm 2023. Tổ chức cũng sẽ thúc đẩy các chiến dịch bảo vệ sức khỏe động vật và cải thiện cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm hệ thống thủy lợi và thị trường, khuyến khích giải quyết các vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Bảo Ngọc (T/H)