Nông nghiệp sạch

Ký kết hợp tác phát triển nông nghiệp với đối tác Italia

Thứ tư, 24/5/2023 | 14:21 GMT+7
Ngày 23/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký biên bản ghi nhớ với Công ty Eni S.p.A (Italia) về hợp tác cùng phát triển nông nghiệp xanh.

Theo thông tin tại buổi lễ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là nước đã và đang tiên phong trong việc thực hiện các cam kết xanh, đóng góp cho sự phát triển chung của toàn cầu.

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, giảm phát thải khí metan 30% vào năm 2030. Trong nỗ lực thực hiện các cam kết trên, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Việt Nam cần phải nỗ lực rất lớn, không chỉ từ phía Chính phủ mà cả khối tư nhân, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện ở các quy mô khác nhau để khơi thông nguồn lực đầu tư toàn xã hội, phát triển thay đổi các mô hình sản xuất, từ tăng trưởng về sản lượng, năng suất, sử dụng nhiều đầu vào, thâm dụng tài nguyên sang mô hình tăng trưởng nông nghiệp xanh, ít phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Công ty Eni S.p.A về hợp tác cùng phát triển nông nghiệp xanh

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao việc ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ và Công ty Eni S.p.A lần này; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, biên bản sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác theo đối tác công tư nhằm phát triển ngành nông nghiệp xanh, bền vững và phát thải thấp.

Thứ trưởng mong rằng Công ty Eni S.p.A và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trao đổi tích cực để nhanh chóng có những sáng kiến hiệu quả, giúp hai bên sớm triển khai các dự án. Cũng như mong muốn, sự hợp tác này sẽ góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro đánh giá, việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai bên là bước quan trọng để có thể đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương.

Đại sứ Antonio Alessandro chia sẻ, Italia tự hào là đối tác chiến lược của Việt Nam, hai nước có nhiều điểm tương đồng trong các mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, Việt Nam đưa ra cam kết rất rõ ràng về việc đưa phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Italia cũng đặt mục tiêu vào năm 2030 đạt phát thải ròng bằng “0” đối với những hoạt động ở thượng nguồn.

Với biên bản ghi nhớ này, Công ty Eni S.p.A có thể hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tiến hành các hoạt động về năng lượng cũng như là khử carbon để chống lại biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó sẽ hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính và kỹ thuật trong những dự án dài hạn để góp phần đạt được mục tiêu của Việt Nam. Phía Italia hy vọng có thể đóng góp vào nỗ lực giảm phát thải của Việt Nam thông qua thúc đẩy sự phát triển bền vững của rừng, thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp giảm phát thải.

Việt Nga