Nông nghiệp sạch

Kỳ vọng ngành xuất khẩu tôm Việt Nam những tháng cuối năm

Thứ năm, 30/9/2021 | 17:28 GMT+7
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu vẫn tăng trưởng, tạo kỳ vọng cho ngành trong các tháng cuối năm.

Theo thông tin của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, tổng lượng tôm nhập khẩu của Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 518.00 tấn, trị giá 5,25 tỷ USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 36,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Việc Mỹ tăng nhu cầu tiêu thụ tôm đã giúp nhiều nước xuất khẩu tôm lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu so với cùng kỳ 2020. Cụ thể, thị phần tôm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ tăng từ 7% lên 9% trong 7 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn dưới Ecuador (từ 17% lên 22%) và Ấn Độ (giữ nguyên 36%) trong thị trường Mỹ.

Triển vọng trong xuất khẩu tôm Việt Nam dịp cuối năm

Ngoài Mỹ, ngành xuất khẩu tôm Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng tốt tại các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do với nước ta. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm sang các thị trường như Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đều tăng trưởng từ 15% đến 34%.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ nói riêng và thế giới nói chung trong các tháng cuối năm 2021 sẽ tiếp tục tăng bởi thời gian này trùng với nhiều dịp lễ lớn như Giáng sinh, năm mới.

Những sản phẩm tôm có trị giá cao như tôm sú cỡ to có nhiều khả năng tăng mạnh. Đây là mặt hàng ưa thích của các gia đình Mỹ, là món ăn chính trong các bữa tiệc gia đình cuối năm. Tôm sú cỡ to lâu nay luôn là thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Mỹ và được xem là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm lấy lại nhịp tăng trưởng sau khi bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố phía Nam.

Tuy nhiên, những tháng cuối năm nay cũng là khoảng thời gian chiến lược để Ấn Độ và Ecuador tăng cường xuất khẩu thủy sản - ngành bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Do đó, cả hai nước đang thúc đẩy xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.

Điểm lợi cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam là có khả năng chế biến những sản phẩm giá trị, chất lượng cao như tôm hấp, tôm bóc vỏ rút chỉ lưng, phục vụ phân khúc bán lẻ. Đây cũng là mảng thị trường tiềm năng khi xu hướng tiêu dùng thủy sản tại nhà của Mỹ ngày càng tăng.

Mộc Trà