Lào Cai: Diễn tập phòng chống sự cố mất an toàn đập, hồ chứa

Chủ nhật, 28/5/2017 | 01:21 GMT+7
Ngày 26/5, tại hồ thủy điện Cốc Ly (Bắc Hà - Lào Cai) Ban Chỉ đạo ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã cùng với UBND huyện Bắc Hà tổ chức diễn tập xử lý sự cố mất an toàn đập, hồ chứa đối với hệ thống các nhà máy thủy điện năm 2017.

 

.

Tình huống giả định là từ đầu tháng 5/2017 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Hà xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng, lượng mưa trung bình từ 250 - 300 mm, mực nước trên các sông, suối dâng cao, các đập, hồ chứa cơ bản đã tích nước đạt mức cho phép.

Hồ thủy điện Cốc Ly đã đạt mốc tích nước 175/180,5m, phát hiện nhiều mạch sủi cách chân đập về hạ lưu khoảng 20 - 30 m và có hiện tượng sụt lún chân đập, đơn vị đang thực hiện các biện pháp khắc phục. Nếu thời tiết tiếp tục mưa trong khoảng 2 - 3 giờ tới, mức nước đạt đỉnh 180,5m Thủy điện buộc phải xả tràn 4 cửa xả để bảo vệ bờ đập.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã chỉ huy lực lượng tại chỗ gồm ban phòng trống cứu nạn của xã có thủy điện nằm trên và lực lực lượng cán bộ của thủy điện xử lý mạch sùi, sụt lún bờ đập, hồ chứa. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bắc Hà chỉ huy lực lượng tăng cường của các xã lân cận phối hợp với lực lượng tại chỗ sơ tán người và tài sản của nhân dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ngập úng, lũ quét khi xả tràn đập, hồ chứa đầu nguồn. Chỉ đạo các lực lượng tại chỗ xã, dân quân các xã lân cận và lực lượng cơ động của huyện tìm kiếm cấp cứu người, tìm kiếm tài sản bị vùi lấp và bị cuốn trôi tại thôn trong xã. Báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh xin tăng cường lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu người, tài sản bị vùi lấp, cuốn trôi.

Ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Cuôc diễn tập phòng chống sự cố mất an toàn dập hồ chứa lần này chính là sự chuẩn bị  trước cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai của huyện Bắc Hà cũng như của tỉnh Lào Cai. Qua cuộc diễn tập các lực lượng sẽ rút kinh nghiệm những mặt hạn chế để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra. Sắp tới sẽ là đầu mùa mưa lũ của năm 2017. Các sở, ngành, huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai sẽ duy trì nghiêm chế độ trực phòng, chống thiên tai, thường xuyên theo dõi nắm tình hình mưa lũ, nâng cao chất lượng dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để xây dựng phương án sát thực tế. Các nhà máy thủy điện tổng duyệt các phương án đảm bảo hồ chứa an toàn nhất, xả lũ đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho hạ du. Đặc biệt sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động ứng phó khi có sự cố liên quan đến hồ đập thủy điện, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bich Hợp