Lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại các trạm biến áp

Thứ sáu, 2/10/2020 | 19:49 GMT+7
Hiện Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đang đề xuất với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án "Trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái tại các trạm biến áp (TBA) của PTC4" nhằm trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái cho tất cả TBA còn lại của công ty.

EVNNPT đã giao PTC4 thực hiện dự án "Trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái tại các TBA của PTC4" với quy mô: lắp đặt 2 gam công suất ở mức 40kWp cho các TBA 500kV và 20kWp cho các TBA 220kV.

Công trình được đầu tư xây dựng với mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ và ngành điện; giúp giảm nguồn nhiệt điện than, giảm thiểu phát thải khí nhà kính do sử dụng các nhiên liệu hóa thạch gây ra. Việc trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái còn nhằm tiết kiệm sản lượng điện tự dùng hàng ngày tại các TBA, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của các truyền tải điện khu vực nói riêng và của PTC4 nói chung.

Hệ thống tấm pin mặt trời trên mái nhà điều hành TBA 500kV Phú Lâm

Việc phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái không những giải quyết được một phần nhu cầu sử dụng điện tự dùng tại các trạm biến áp mà còn góp phần phát huy hiệu quả về tài chính và bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn 1 của dự án, PTC4 đã tiến hành lắp đặt hệ thống pin mặt trời trên các mái nhà điều hành của 15 TBA của PTC4 bao gồm: 9 TBA 220kV và 6 TBA 500kV thuộc khu vực quản lý của các Truyền tải điện TPHCM, miền Đông 1, miền Đông 2 và miền Tây 2.

Hệ thống tấm pin mặt trời trên mái nhà điều hành TBA 500kV Sông Mây

Với những kết quả đạt được từ việc trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái cho 15 TBA trong giai đoạn 1 và những lợi ích do hệ thống điện mặt trời đem lại, hiện PTC4 đang đề xuất với EVNNPT tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án: trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái tại 18 TBA của PTC4 tại các truyền tải điện khu vực và tiếp tục thực hiện khâu chuẩn bị đầu tư các giai đoạn tiếp theo nhằm trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái cho tất cả TBA còn lại của PTC4.

Tùng Lâm