Sản phẩm, công nghệ

Máy bay ít phát thải carbon khi được phủ lớp màng giống da cá mập

Thứ tư, 5/5/2021 | 00:27 GMT+7
Tập đoàn hàng không Lufthansa (Đức) mới đây đã công bố kế hoạch phủ một lớp màng lên thân máy bay để cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm phát thải khí nhà kính.

Da cá mập được bao phủ bởi những đường gân và rãnh nhỏ li ti, có tác dụng làm giảm các xoáy hỗn loạn và lực cản của nước khi chúng di chuyển với tốc độ cao. Cơ chế này đã thu hút các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực như ứng dụng quân sự, sản xuất đồ bơi, hàng không vũ trụ…

Lớp da cá mập có kết cấu đặc biệt

Mới đây, tập đoàn hàng không Lufthansa cho biết, họ có kế hoạch phủ một lớp màng đặc biệt bắt chước các đặc tính của da cá mập được đặt tên là AeroSHARK lên thân máy bay để tối ưu hóa khí động học, giảm lực cản của không khí, cho phép tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon.

Lufthansa hiện đang hợp tác với công ty hóa chất hàng đầu của Đức BASF để phát triển AeroSHARK và dự kiến vào đầu năm 2022, toàn bộ chuyên cơ vận tải Boeing 777 của công ty sẽ được trang bị công nghệ mới này.

Theo số liệu công bố, lớp màng AeroSHARK sẽ giúp giảm nhiều hơn 1% lực cản, qua đó tiết kiệm khoảng 3.700 tấn nhiên liệu và gần 11.700 tấn khí thải CO2 hàng năm, tương đương lượng phát thải của 48 chuyến bay chở hàng riêng lẻ từ Frankfurt (Đức) đến Thượng Hải (Trung Quốc).

"Công nghệ lớp phủ mô phỏng da cá mập cho phép chúng tôi hỗ trợ Lufthansa đạt được các mục tiêu bền vững và làm cho ngành hàng không trở nên thân thiện hơn với môi trường", Dirk Bremm, trưởng nhóm phát triển AeroSHARK của BASF nhấn mạnh.

Mỹ Dung (Theo AFP)