Sản phẩm, công nghệ

Chế tạo tàu vỏ composite cỡ nhỏ sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ sáu, 16/4/2021 | 15:53 GMT+7
Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (UNINSHIP) thuộc trường Đại học Nha Trang (Khánh Hòa) mới đây đã hạ thủy thành công tàu vỏ composite cỡ nhỏ dẫn động bằng động cơ điện sử dụng năng lượng mặt trời.

Năm 2020, UNINSHIP triển khai đề tài: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo tàu vỏ composite cỡ nhỏ dẫn động bằng động cơ điện sử dụng năng lượng mặt trời (Electric Boat)” với kỳ vọng sẽ cho ra đời sản phảm mới đáp ứng các tiêu chí: an toàn, hiệu quả, thân thiện với môi trường, góp phần đa dạng hóa sản phẩm cho ngành du lịch.

Sau 6 tháng nghiên cứu, thử nghiệm, ngày 10/4/2021, UNINSHIP hạ thủy chiếc đầu tiên trong seri Eectric Boat 2021 mang tên UEB-2021. Đây là cano du lịch vỏ composite lắp máy 3,7kW.   

Tàu được thiết kế theo hình dáng đặc thù của loại phương tiện hoạt động trên sông hồ nhằm đảm bảo tiêu chí tốc độ và tính lắc, với tuyến hình có dạng vỏ dưa cổ điển. UEB-2021 vừa mang dáng dấp các loại thuyền cổ Việt Nam vừa phù hợp với đặc điểm linh hoạt của vật liệu composite (có thể tạo các hình dáng bất kỳ). Nhóm thiết kế lựa chọn vỏ tàu màu xanh lá nhằm gửi thông điệp bảo vệ môi trường, thể hiện đúng đặc điểm cơ bản của UEB-2021: tàu sử dụng năng lượng mặt trời (được tích lũy thông qua hệ thống accu), hoàn toàn không phát thải ra môi trường bất kỳ chất ô nhiễm nào.

Tàu UEB-2021 được hạ thủy thành công

UEB-2021 được tính toán kết cấu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh QCVN 56: 2013/BGTVT, bố trí chỗ ngồi cho 8 khách và 1 thuyền viên. Hệ pin mặt trời sử dụng làm mái che, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của pin. Lối lên xuống phía mũi, thuận tiện cho việc tiếp nhận và trả khách. Buồng máy nằm phía sau, thiết kế chống ồn và chống rung. 

Kết quả chạy thử ở nhiều chế độ khác nhau cho thấy: tàu đạt tốc độ tối đa 12km/h ở đúng chế độ toàn tải (2500v/p và 3,7kW); tàu đạt tốc độ 9km/h ở chế độ hoạt động định mức (1800v/p và 2,1kW). Ở chế độ định mức, tàu có thể hoạt động liên tục trong vòng 3 - 4 giờ. Nếu thực hiện quy trình: chạy 30 phút – nghỉ 15 phút tàu có thể hoạt động suốt cả ngày.

Với hệ pin mặt trời được lắp đặt phù hợp với công suất yêu cầu, UEB-2021 có thể hoạt động liên tục, không phải dừng hoạt động để nạp năng lượng, vừa tăng thời lượng sử dụng vừa giảm chi phí và thời gian sạc. UEB-2021 đáp ứng các tiêu chí đối với hoạt động du lịch xanh: an toàn, hiệu quả, thẩm mỹ, thân thiện môi trường.

An Vinh