Sản phẩm, công nghệ

Ra mắt mẫu robot diệt cỏ bằng tia laser tự động

Thứ ba, 27/4/2021 | 17:22 GMT+7
Mới đây, hãng Carbon Robotics (Mỹ) đã cho ra mắt robot nông nghiệp thông minh mang tên Autonomous Weeder (robot diệt cỏ tự hành), có thể tự xác định cỏ dại và tiêu diệt chúng bằng tia laser với hiệu quả vượt trội so với sức người.

Cỏ dại luôn là thách thức lớn đối với nhiều nền nông nghiệp trên thế giới, đặc biệt trong thời đại hiện nay khi lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng ít. Việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hiện nay còn gây hại cho thảm thực vật và gây ô nhiễm tài nguyên đất, nguồn nước và môi trường nghiêm trọng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, các loại máy móc, robot có chức năng diệt cỏ ngày càng được kỳ vọng. Mới đây nhất, hãng Carbon Robotics có trụ sở tại Seattle đã công bố mẫu robot diệt cỏ tự hành thế hệ thứ 3, có thể tiêu diệt cỏ dại bằng tia laser mà không gây hại đến tài nguyên đất hoặc nước.

Robot diệt cỏ bằng tia laser tự hành

Chiếc máy này có thể tự vận hành một cách độc lập, không cần phụ thuộc người điều khiển. Khi hoạt động, Autonomous Weeder sử dụng toàn bộ 12 camera gắn trên thân máy để tự động rà quét mặt đất. Một máy tính trên bo mạch được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định được cỏ dại và 8 tia laser carbon dioxide của robot sẽ quét sạch cỏ dại.

Autonomous Weeder dài khoảng 2,7m được thiết kế để làm cỏ trên các cánh đồng trồng trọt theo hàng bởi chúng di chuyển bằng những bánh xe chắc chắn.

Theo hãng sản xuất, robot diệt cỏ tự hành này có thể loại bỏ hơn 100.000 gốc cỏ dại mỗi giờ, tương đương với khoảng 6 - 8ha cây trồng một ngày, trong khi một người nông dân mỗi ngày chỉ có thể làm cỏ tối đa được khoảng 0,4ha.

Hiện giám đốc điều hành hãng Carbon Robotics, Paul Mikesell vẫn chưa đưa ra mức giá cụ thể cho chiếc robot thế hệ mới này. Tuy nhiên hãng cho biết đã bán hết toàn bộ số robot lên kế hoạch sản xuất trong năm 2021 theo đơn đặt hàng riêng. Bao gồm một số trang trại ở Washington, Oregon, Idaho đã đặt hàng và nhận robot; nhiều nông dân ở California và New Mexico cũng đã đặt hàng để trải nghiệm thử sản phẩm. 

Autonomous Weeder được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong canh tác nông nghiệp bởi những lợi ích mà nó mang lại như vừa hoạt động hiệu quả, tiết kiệm thời gian, sức lao động của người nông dân vừa hạn chế việc lạm dụng hóa chất, bảo vệ môi trường.

Thanh Bảo (Theo The Seattle Times)