Sản phẩm, công nghệ

Máy bay khí hydro mới sẽ đi nửa vòng trái đất với không phát thải carbon

Thứ năm, 9/12/2021 | 21:07 GMT+7
Khái niệm máy bay chạy bằng năng lượng hydro mới được các nhà khoa học công bố. Theo đó, chiếc máy bay này có thể cho phép hành khách đi đến bất kỳ đâu trên thế giới mà không phát thải carbon. Điều đó sẽ cắt giảm được thời gian di chuyển cũng như tác động của du lịch quốc tế lên hành tinh.

Mô hình mô phỏng chiếc may bay

Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng hydro sẽ di chuyển với tốc độ tương tự như máy bay truyền thống nhưng với tầm bay được tăng cường đáng kể. Dự án FlyZero có thể thực hiện việc di chuyển giữa Hoa Kỳ và Úc, London và xa hơn là một chuyến bay đơn lẻ, với các chuyến bay đầu tiên dự kiến ​​vào khoảng giữa những năm 2030.  

Theo Giám đốc điều hành của Jet Zero cho biết “Nghiên cứu tiên phong của Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ nêu bật tiềm năng của hydro trong việc hiện thực hóa kết nối toàn cầu không carbon. Công nghệ xanh mang tính đột phá này được thiết lập để đóng một vai trò quan trọng trong chuyến bay khử cacbon và thông qua công việc của Hội đồng Jet Zero, lĩnh vực hàng không của Vương quốc Anh đang khám phá tất cả các con đường để đảm bảo chúng ta bảo vệ lợi ích của việc bay cho các thế hệ tương lai, đồng thời cắt giảm lượng cacbon”. 

Máy bay sẽ sử dụng hydro lỏng, một loại nhiên liệu được nghiên cứu cho cả máy bay và ô tô trong nhiều năm, tạo ra nhiều năng lượng hơn đáng kể so với dầu hỏa hàng không nhưng không thải ra CO2 khi sử dụng. Bên cạnh những lợi ích về khí hậu, hydro lỏng nặng khoảng 1/3 trọng lượng của dầu hỏa trong cùng một hành trình bay, cho phép máy bay tăng tầm bay để cắt giảm những lần dừng bay giữa chừng. 

Mỗi máy bay sẽ có hai thùng lớn chứa hydro lỏng được trữ lạnh ở phía sau, với hai thùng nhỏ hơn ở phía trước để cân bằng. Trong các máy bay truyền thống, nhiên liệu được lưu trữ trong các cánh, nhưng việc đặt nhiên liệu ở phía trước và phía sau giúp loại bỏ sự cần thiết của bất kỳ cấu trúc khí động học bổ sung nào để giữ cho máy bay ở trên cao.  

Được thiết kế tại Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ, Vương quốc Anh, nhóm nghiên cứu tin rằng dự án sẽ là cơ hội to lớn cho người tiêu dùng và chính phủ để giảm lượng khí thải carbon khi đi lại, đồng thời tạo ra nhiều việc làm mới trong quá trình này. 

Giám đốc dự án FlyZero Chris Gear cho biết: “Vào thời điểm toàn cầu tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu, khái niệm hạng trung của chúng tôi đặt ra một tầm nhìn thực sự mang tính cách mạng cho tương lai của du lịch hàng không toàn cầu, giúp các gia đình, doanh nghiệp và quốc gia được kết nối mà không có khí thải carbon”. 

Trong khi hydro có vẻ như là một lựa chọn đầy hứa hẹn cho tương lai của du lịch trên bộ, trên không và trên biển, nó vẫn đi kèm với những thách thức đáng kể. Ví như, nó phải được bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh, khiến cho việc thiết kế xe trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, mặc dù hydro là carbon trung tính khi đốt cháy, nhưng phương pháp sản xuất hiện nay khác xa so với nó - khoảng 95% tổng lượng hydro ở Mỹ được sản xuất bằng phương pháp chuyển hóa metan bằng hơi nước, sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tạo ra carbon dioxide. Các giải pháp khác đang được nghiên cứu để giảm lượng khí thải carbon của quá trình sản xuất hydro, nhưng chưa có gì thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất. 

Ý An (Theo Iflscience)