Miền Trung Iran biểu tình để phản đối tình trạng thiếu nước

Thứ hai, 22/11/2021 | 14:24 GMT+7
Hàng nghìn nông dân và những người ủng hộ họ đã tập trung tại thành phố Isfahan, miền Trung Iran, để biểu tình nhằm phản đổi tình trạng thiếu nước.

"Hãy để Isfahan thở trở lại, hồi sinh Zayandeh Rud", "Con cái chúng tôi muốn có nước để cung cấp thức ăn cho con của bạn", là những khẩu hiệu người dân hô vang trong cuộc biểu tình.

Bộ trưởng Năng lượng Iran đã xin lỗi về tình trạng thiếu nước. "Tôi xin lỗi tất cả những người nông dân thân yêu của chúng tôi, và tôi cảm thấy xấu hổ vì không thể cung cấp lượng nước cần thiết cho cây trồng của họ. Với sự giúp đỡ của Chúa, tôi hy vọng chúng tôi có thể khắc phục những thiếu sót này trong vài tháng tới".

Những người nông dân ở tỉnh Isfahan trong nhiều năm đã phản đối việc chuyển dòng nước từ sông Zayandeh Rud để cung cấp cho các khu vực khác, khiến trang trại của họ bị khô cằn và đe dọa sinh kế của họ. Theo truyền thông Iran, một đường ống dẫn nước đến tỉnh Yazd đã nhiều lần bị hư hỏng.

Vào tháng 7, các cuộc biểu tình trên đường phố đã nổ ra vì tình trạng thiếu nước ở tỉnh Khuzestan, miền tây nam sản xuất dầu, với việc người đứng đầu nhân quyền của Liên Hợp Quốc chỉ trích vụ bắn chết người của những người biểu tình. Iran bác bỏ những lời chỉ trích.

Iran đã đổ lỗi cho đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 50 năm qua là do tình trạng thiếu nước trong khi các nhà phê bình cũng chỉ ra việc quản lý yếu kém.

Với một nền kinh tế bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Trung Đông trong đại dịch COVID-19. Hạn hán đã buộc Iran phải nhập khẩu một khối lượng lúa mì kỷ lục.

 

PV