Môi trường (old)

Mùa hè 2019 sẽ nắng gay gắt và khắc nghiệt hơn

Thứ năm, 25/4/2019 | 14:58 GMT+7
Theo nhận định của cơ quan dự báo thời tiết quốc gia, thì nền nhiệt độ trung bình các tháng mùa hè năm nay có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ khoảng 0,5-1 độ. Với nền nhiệt độ được dự báo cao hơn TBNN thì nhiệt độ trong các đợt nắng nóng cũng nhiều khả năng đạt mức cao có thể lên tới 39-42 độ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng Phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia) cho biết: TT KTTV QG xác định năm 2019 có sự tác động của ElNino yếu, sẽ duy trì đến tháng 9 tháng 10, kết thúc đầu năm 2020. Vì tác động của ElNino, nhiệt độ phổ biến trung bình năm nay ở Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn 0,5-1 độ.

Ngoài nhiệt độ tăng cao, TT KTTV QG nhận định mùa bão sẽ đến muộn và sẽ ảnh hưởng chủ yếu ở khu vực Trung và Nam Bộ. Khoảng 4-5 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào đất liền nước ta. Trước tháng 5, hầu hết khu vực trên cả nước bị thiếu mưa. Từ tháng 6-9, lượng mưa cũng chỉ ở mức Trung Bình. Mùa mưa năm nay cũng sẽ kết thúc sớm. Hạn hạn ở giai đoạn cuối mùa mưa khả năng diễn ra sớm.

Ông Hưởng lý giải, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã làm nền nhiệt toàn cầu tăng lên khiến những đợt không khí lạnh lại ít đi. Vì vậy mùa đông diễn ra rất ngắn, những đợt không khí lạnh không quá mạnh.

theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO cho thấy: Nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3, 4 tiếp tục cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) và đang có xu hướng tăng dần. Theo đó, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái ElNino yếu từ nay đến khoảng tháng 7, tháng 8 năm 2019 với xác suất 60-70%. Sau đó nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3, 4 có xu hướng giảm dần và ENSO có khả năng trở về trang thái trung tính vào những tháng đầu năm 2020.

Như vậy có thể nhận định ElNino năm 2018-2019 có cường độ yếu và không kéo dài. Nhiệt độ trung bình từ tháng 5-10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1oC. Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 8 đến tháng 10/2019, nền nhiệt độ có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Các đợt nắng nóng không kéo dài và có khả năng tập trung trong tháng 5 ở phía Tây Bắc Bộ, từ tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ, từ tháng 5-8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Như vậy có thể nói năm nay mùa hè ở các tỉnh sẽ gay gắt và khắc nghiệt hơn, số đợt nắng nóng có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn, trong đó vùng nắng nóng gay gắt sẽ tập trung ở khu vực vùng núi miền Trung cũng như các tỉnh Tây Bắc của Bắc Bộ.

Bảo An