Môi trường (old)

Tuần lễ Nước Quốc tế: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ sáu, 22/3/2019 | 15:50 GMT+7
Ngày 22/3, tại Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam 2019 và Hội thảo "Giải pháp nước thông minh - Không bỏ lại ai phía sau". Năm 2019 là năm thứ 7, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức Chương trình Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Việt Nam là quốc gia có số dân đông thứ 15 trên thế giới, trong đó gần 2/3 sống dọc theo ba lưu vực sông chính là sông Hồng, sông Cửu Long và sông Đồng Nai.

Trong những thập kỷ gần đây, Việt Nam đã nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho cả khu vực đô thị và nông thôn, tăng cường sự tham gia của người dân và tăng cường kiến thức quản lý lưu vực sông.

Cụ thể, tăng cường công tác điều tra tài nguyên nước mặt, nước ngầm trên cả nước; đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt phục vụ chống hạn cho vùng núi cao, vùng khan hiếm nước được đẩy mạnh nhằm phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó với biến đổi khí hậu; đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp “thông minh” nhằm quản trị và bảo vệ nguồn nước, qua đó giúp duy trì và nâng cao hiệu quả phát triển bền vững trong ngành tài nguyên nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan, đơn vị uy tín trong ngành nước, các tổ chức cung cấp, sử dụng nước tăng cường trao đổi, thảo luận cùng đưa ra các ý tưởng, giải pháp thông minh về quản lý bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, đặc biệt là mang nước hợp vệ sinh, an toàn đến cho mọi miền đất nước.

Cụ thể, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và trong nước về quản trị nước thông minh. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, hướng đến quản lý, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, cần tăng cường khả năng, cơ hội hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nước và ngành công nghiệp nước tại Việt Nam.

“Tranh thủ cơ hội quảng bá hình ảnh, thế mạnh và tiềm năng, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường tại Việt Nam” – Bộ trưởng đề nghị.

Ông Đỗ Văn Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, biến đổi khí hậu, sự can thiệp nguồn nước và ô nhiễm nguồn nước là những vấn đề chúng ta phải đối mặt trong thời gian tới. Trong khi đó, 16.300 công trình cấp nước tập trung đang xuống cấp, hư hại; một bộ phận người dân tiếp cận với nguồn nước và sử dụng nước sạch còn hạn chế, cần nâng cao nhận thức trong thời gian tới

Nam Thanh