Năng lượng tái tạo

Mỹ: Năng lượng tái tạo sẽ vượt khí tự nhiên vào năm 2040

Thứ hai, 3/2/2020 | 14:26 GMT+7
Theo Ars Technica, lần đầu tiên Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ dự đoán khả năng năng lượng tái tạo sẽ chiếm vị trí dẫn đầu các nguồn năng lượng ở Mỹ, trở thành nguồn phát điện lớn nhất, vượt qua khí tự nhiên vào khoảng năm 2040.

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ đánh giá các xu hướng mới nổi và đưa ra dự báo về sự phát triển của cán cân năng lượng Mỹ. Báo cáo hiện tại, được hình thành vào cuối năm 2019, khi lần đầu tiên năng lượng tái tạo được trao vai trò chính trong cung cấp điện ở Mỹ.

Các chuyên gia cơ quan này tin rằng trong 20 năm nữa, đến năm 2040, năng lượng tái tạo sẽ vượt qua các nhà máy điện chạy bằng khí đốt. Dự kiến trong những năm tới, các khoản trợ cấp cho năng lượng mới ở Mỹ sẽ bị vô hiệu hóa và chưa có các cuộc thảo luận về các chương trình khuyến khích mới có thể.

Trang trại gió ngoài khơi đầu tiên của Mỹ

Báo cáo cho thấy vào năm 2025, chi phí sản xuất điện từ 2 nguồn tái tạo phổ biến nhất - các tấm năng lượng mặt trời và các trang trại gió trên mặt đất sẽ bằng với giá của một kilowatt được tạo ra tại một nhà máy nhiệt điện.

Tuy nhiên, trong vấn đề này, có quá nhiều sự phụ thuộc vào phương pháp tính toán. Vào cuối năm 2018, các chuyên gia của Deloitte đã cho rằng năng lượng tái tạo có giá tương đương với điện truyền thống. Đồng thời, khí đốt sẽ đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong lĩnh vực năng lượng, mà cả trong thương mại: đến năm 2050, 90% khí đốt sẽ được sản xuất từ đá phiến và nguồn cung sẽ luôn vượt cầu giúp Mỹ giữ vai trò là nhà xuất khẩu năng lượng ròng.

Một trong những hậu quả phát triển như vậy là tất cả các giải pháp năng lượng khác không còn hấp dẫn trong bối cảnh giá khí đốt và các nguồn năng lượng tái sinh giảm. Hầu hết các nhà máy nhiệt điện than và nhà máy điện hạt nhân sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030 nhưng những nhà máy còn lại sẽ hoạt động đến năm 2050.

Các chuyên gia cũng dự báo rằng nền kinh tế Mỹ sẽ không thể giảm được lượng khí thải CO2 trong toàn bộ thời gian cho đến tận năm 2050. Lượng khí thải CO2 sẽ duy trì ở mức hiện tại - khoảng 5 gigatons mỗi năm. Cách duy nhất để giảm lượng khí thải CO2 là làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Theo một kịch bản với mức tăng trưởng GDP thấp, lượng khí thải giảm được một gigaton.

PV (t/h)