Việt Nam và Canada nâng tầm hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Thứ tư, 23/8/2023 | 17:23 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil về những chương trình hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa hai nước.

Cụ thể, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, với tinh thần triển khai quyết liệt các cam kết tại Hội nghị COP26, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 đảm bảo đạt mức phát thải ròng bằng “0”; kế hoạch giảm phát thải khí metan và nhiều văn bản quan trọng khác.

Bên cạnh đó, Việt Nam và các nước đã thông qua công bố Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Theo đó, Việt Nam đã và đang quyết tâm thực hiện các cam kết của mình và mong muốn các quốc gia trên thế giới cũng phải có trách nhiệm trong việc chuyển đổi năng lượng công bằng đồng thời có sự phối hợp và chia sẻ với Việt Nam từ nguồn lực xây dựng chính sách, chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ tài chính…

Bộ trưởng Bộ TN&MT mong muốn Đại sứ Shawn Steil sẽ làm cầu nối để Chính phủ Canada chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm về giảm phát thải khí metan, thích ứng với biến đổi khí hậu; định giá và thiết lập thị trường carbon nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil 

Đại sứ Shawn Steil cho biết, những chương trình, mục tiêu về chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu… của Việt Nam đều là những mục tiêu của Canada trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, những đề xuất của Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng sẽ được phía Canada hỗ trợ cả về nguồn lực tài chính lẫn chuyên gia xây dựng chính sách, khoa học công nghệ…

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam thông tin thêm, về định giá và thiết lập thị trường carbon nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Chính phủ Canada vận hành theo cơ chế liên bang nên mỗi vùng có một cơ chế, quy định về cách thức định giá khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu chung. Do đó, Việt Nam có thể tìm hiểu các mô hình rồi lựa chọn một mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế, tự nhiên của Việt Nam. Phía Canada sẵn sàng hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực về chuyển đổi năng lượng, chống rác thải nhựa… với Chính phủ Việt Nam.

Đại sứ Shawn Steil khẳng định, trên cương vị công tác của mình, Đại sứ sẽ tích cực đóng góp để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thực chất, phù hợp với nhu cầu, lợi ích của mỗi nước.

Mặt khác, trong khuôn khổ năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đại diện Chính phủ Canada nhấn mạnh sẽ luôn ưu tiên, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo cũng như phát triển bền vững. Thời gian tới, Đại sứ Shawn Steil tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Canada sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đặc biệt là trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, quản trị môi trường.

Thanh Bảo (T/H)