Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17

Thứ năm, 24/8/2023 | 08:48 GMT+7
Ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Chủ tịch ASOEN (Văn phòng tổ chức các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường) Việt Nam làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 (AMME17) tại Thủ đô Viên Chăn (Lào).

Hội nghị AMME17 là dịp quan trọng để các nước thành viên ASEAN cùng đưa ra giải pháp, định hướng quan trọng cho các hoạt động của ASOEN ngày càng thiết thực, hiệu quả; góp phần đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN, Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025, cũng như các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc.

Khai mạc AMME17 tại Lào

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên sau 4 năm các nước trực tiếp tham dự Hội nghị AMME. Điều này đã cho thấy những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19; từ đó chỉ ra rằng, chỉ có chung sức và đoàn kết bền chặt, chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn. Đặc biệt, trong quá trình phục hồi, chúng ta cũng không thể quên những khủng hoảng mà cả khu vực ASEAN và thế giới đang phải đối mặt, đó là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học.

Thứ trưởng nhấn mạnh 3 đề xuất để đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN, Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đó là cần tăng cường đoàn kết khu vực và hành động để xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh trước những thách thức như khủng hoảng khí hậu; chuyển đổi công bằng và toàn diện, chuyển đổi năng lượng và quản lý rác thải nhựa cho một ASEAN xanh hơn; huy động hỗ trợ về thể chế, kỹ thuật và tài chính để xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững và chống chịu.

Trưởng đoàn Việt Nam cam kết hợp tác với ASEAN và các đối tác phát triển trong đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu; tham gia tích cực các mục tiêu chung của cộng đồng. Tin tưởng rằng, nếu các bên thúc đẩy hợp tác về môi trường và biến đổi khí hậu thì sẽ đóng góp tích cực vào xây dựng nền tảng cộng đồng ASEAN bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bảo An (T/H)