Môi trường (old)

Năm 2018: Khí thải carbon ở các nước giàu đang có xu hướng tăng

Thứ năm, 6/12/2018 | 15:36 GMT+7
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, phát thải CO2 liên quan đến năng lượng ở Bắc Mỹ, Liên minh châu Âu và các nền kinh tế tiên tiến khác ở châu Á Thái Bình Dương được dự báo tăng khoảng 0,5% vào năm 2018.

Việc phát thải khí CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu cần hạn chế càng sớm càng tốt và sau đó yêu cầu các quốc gia giảm mạnh để đáp ứng mục tiêu khí hậu của chúng ta theo hiệp ước này.

“Theo dự báo, các nền kinh tế mới nổi ​​cũng sẽ phát thải nhiều CO2 trong năm nay so với năm 2017”, IEA cho biết.

Cơ quan này sẽ phát hành dữ liệu CO2 và năng lượng toàn cầu cuối cùng trong năm 2018 vào tháng 3 năm sau. Theo IEA, dữ liệu hiện tại cho thấy phát thải trên toàn cầu gia tăng.

Mặc dù việc triển khai năng lượng tái tạo đang ngày càng tăng và tiêu thụ than giảm ở một số nơi trên thế giới, nhu cầu dầu và sử dụng khí thiên nhiên đã tăng lên trong năm nay. Ngoài ra còn có một số lượng lớn các nhà máy than mới đang được xây dựng.

IEA dự báo điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng lượng phát thải CO2 toàn cầu vào năm 2018, theo sau mức tăng 1,6% của năm ngoái, kết thúc giai đoạn 3 năm phát thải từ năm 2014 - 2016.

"Sự thay đổi này là một cảnh báo đối với các nước khi họ gặp nhau ở Katowice trong tuần này", Fatih Birol - Giám đốc điều hành của IEA cho biết.

“Cần tăng cường các nỗ lực để khuyến khích nhiều năng lượng tái tạo hơn, hiệu suất năng lượng lớn hơn, nhiều hạt nhân hơn và nhiều đổi mới hơn cho các công nghệ như thu giữ cacbon, sử dụng và lưu trữ hydro” - ông Fatih Birol nói thêm.

Minh Lan