Nạn phá rừng Amazon ở Brazil tăng lên mức cao nhất trong 15 năm

Thứ sáu, 19/11/2021 | 06:29 GMT+7
Nạn phá rừng ở rừng nhiệt đới Amazon của Brazil đã tăng 22% trong một năm lên mức cao nhất kể từ năm 2006. Mức độ phá rừng đã làm giảm sự đảm bảo của Tổng thống Jair Bolsonaro rằng đất nước đang kiềm chế khai thác gỗ bất hợp pháp.

Nạn phá rừng ở Brazil đã tăng lên ở mức cao nhất trong 15 năm

Cơ quan nghiên cứu không gian của Brazil, INPE, đã ghi lại 13.235 km vuông (5.110 dặm vuông) về nạn phá rừng tại khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới trong dữ liệu vệ tinh PRODES của họ, một diện tích gần gấp 17 lần diện tích của Thành phố New York. Dữ liệu chính thức về nạn phá rừng trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 7 năm 2021.

Sự tàn phá gia tăng diễn ra bất chấp những nỗ lực của Bolsonaro để cho thấy chính phủ của ông nghiêm túc trong việc bảo vệ Amazon, được coi là một bức tường thành quan trọng chống lại biến đổi khí hậu thảm khốc. Cựu đại úy quân đội cực hữu vẫn kêu gọi khai thác nhiều hơn và canh tác thương mại trong các khu vực được bảo vệ của rừng nhiệt đới.

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc ở Glasgow, COP26, chính phủ Brazil đã đưa ra cam kết chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp trong vòng 2 năm đến năm 2028, một mục tiêu yêu cầu giảm mạnh hàng năm.

Báo cáo INPE, ngày 27/10, cho thấy nạn phá rừng gia tăng theo từng chu kỳ trong số bốn chu kỳ gần đây nhất - lần đầu tiên cho chuỗi dữ liệu kể từ ít nhất năm 2000.

Bộ trưởng Môi trường Joaquim Pereira Leite cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Những con số vẫn là một thách thức đối với chúng tôi và chúng tôi phải mạnh tay hơn nữa đối với những tội ác này”.

 

 

Ý An (Theo Reuter)