Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp khu vực miền Bắc

Thứ ba, 16/5/2023 | 09:54 GMT+7
Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) nỗ lực hoàn thành dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực miền Bắc.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tiếp nhận quản lý vận hành khi hoàn thành.

Đến thời điểm đầu tháng 5 năm 2023, dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực miền Bắc (TEP miền Bắc) đã triển khai nâng cấp cải tạo và nghiệm thu đóng điện xong đối với các ngăn sân phân phối trung thế 35kV, 22kV của các TBA 220kV Thái Nguyên, 220kV Hà Đông và 220kV Hưng Đông.

Dự án TEP miền Bắc có tính chất đặc thù phục vụ công việc nâng cấp, cảo tại mạch nhị thứ, rơ le bảo vệ và thi công nâng cấp, cải tạo trong điều kiện cắt điện lần lượt các thiết bị của trạm biến áp đang vận hành. Mục tiêu nhằm hiện đại hóa hệ thống điều khiển bảo vệ truyền thống hiện có của các TBA 500kV, 220kV bằng hệ thống điều khiển tích hợp theo tiêu chuẩn IEC61850.

Do khối lượng thi công lớn, để giảm thời gian xem xét, thuận lợi trong việc duyệt phương án thi công, NPMB đã đề nghị nhà thầu lập riêng biện pháp thi công theo từng cấp điện áp để kịp thời đăng ký với các cấp điều độ kế hoạch, trình tự thực hiện cắt điện. Bên cạnh đó, NPMB luôn chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các cấp điều độ và PTC1 để có thông tin thống nhất phương án cắt điện các đường dây xuất tuyến TBA 220kV Hưng Đông kết hợp phục vụ thi công đường cao tốc Bắc – Nam nhằm đảm bảo đúng tiến độ đưa cao tốc vào sử dụng, vừa đảm bảo cung cấp điện và vận hành tối ưu hệ thống điện, rút ngắn tối thiểu thời gian cắt điện công tác và an toàn cho công tác thi công cải tạo dự án TEP – Vinh.

EVNNPT thực hiện dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực miền Bắc

Trong quá trình thực hiện dự án, NPMB đã yêu cầu nhà thầu thi công bố trí đầy đủ nhân lực, trình độ, đơn vị thí nghiệm; tuân thủ tuyệt đối phương án được duyệt, phối hợp với các bộ phận nghiệm thu của PTC1, Truyền tải điện Nghệ An triển khai các công việc đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ theo lịch cắt điện đã được duyệt.

Đồng thời có giải pháp xử lý tức khắc khi xảy ra các vấn đề về không kết nối, kết nối không đảm bảo yêu cầu, rà soát nội dung khi triển khai thi công, từ khâu chuẩn bị, tổ chức thực hiện, gắn kết các tổ đội, thời gian thi công, chỉ huy thi công, xử lý kịp thời về thiết kế, phát sinh, phổ biến rút kinh nghiệm những vướng mắc đã gặp để chuẩn bị, xử lý, không vướng ở ngăn tiếp theo nhằm đảm bảo chất lượng, rút ngắn thời gian thực hiện, không ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ dự án.

Với tính chất phức tạp của dự án, NPMB và các nhà thầu liên quan cũng gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức, kết nối các tổ đội lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh, cấu hình hệ thống máy tính điều khiển. Ngoài ra, các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện như xảy ra lồng nguồn; dự án sử dụng lại nhiều loại rơ le hiện hữu tại trạm nên phần kết nối rơ le bảo vệ lên hệ thống máy tính điều khiển cũng gặp những khó khăn, hạn chế về phương thức vận hành kết nối, số lượng tín hiệu…

Đến nay, với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo NPMB, sự phối hợp và theo dõi, bám sát hiện trường của cán bộ kỹ thuật, nhân viên vận hành cùng phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu tham gia thi công, NPMB đã tổ chức đóng điện xong 4 ngăn lộ đường dây 271, 276, 272, 273. NPMB cam kết cố gắng hoàn thành dự án đảm bảo về mặt kỹ thuật và chất lượng; góp phần cung cấp điện ổn định lâu dài cho khu vực miền Bắc.

Thu Hà