Nông nghiệp sạch

New Zealand thay đổi biện pháp kiểm dịch thực vật với nông sản tươi Việt Nam

Thứ năm, 12/10/2023 | 11:07 GMT+7
Mới đây, Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được thông báo từ New Zealand về các biện pháp kiểm dịch thực vật với một số loại quả tươi nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông báo cho biết, Bộ Các ngành công nghiệp cơ bản (MPI) của New Zealand đang xem xét đề xuất loại bỏ yêu cầu Cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia (NPPO) kiểm tra từng lô nông sản của người trồng, thay vào đó có thể sẽ xác định tính đồng nhất của lô theo tiêu chuẩn khác.

Quả tươi Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đều được kiểm dịch thực vật

Bên cạnh đó, New Zealand còn dự kiến loại bỏ đối tượng kiểm dịch là rệp sáp (Planococcus minor) với một số sản phẩm có múi như chanh, bưởi của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những thay đổi về dịch hại cần áp dụng các biện pháp kiểm dịch thực vật trên cây có múi tươi (Citrus aurantiifolia); những thay đổi để điều chỉnh các yêu cầu về mẫu kiểm dịch thực vật phù hợp với ISPM 31. Các khu vực hoặc quốc gia áp dụng bao gồm: Australia, Ai Cập, Peru, quần đảo Solomon, Hoa Kỳ, Vanuatu, Việt Nam, New Caledonia.

Các dự thảo nới lỏng biện pháp kiểm dịch này đã được gửi để xin ý kiến các quốc gia liên quan. New Zealand dự kiến thông qua dự thảo vào ngày 1/11/2023.

Được biết, tháng 11/2022, nhân chuyến thăm Hà Nội của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Việt Nam và New Zealand đã ký kết mở cửa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm chanh, bưởi Việt Nam. Đây là loại quả được xuất khẩu từ Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm. Trong số các nông sản này, chanh là sản phẩm được ví như vàng ở New Zealand. Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson đánh giá, chanh là nguyên liệu cần thiết cho ngành nhà hàng khách sạn vốn rất phát triển tại quốc gia châu Đại Dương. Giá chanh bán tại thị trường New Zealand khoảng 700.000 đồng/kg. Ngoài ra, người dân New Zealand cũng rất thích các loại trái cây nhiệt đới khác từ Việt Nam.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng 59% trong 5 năm qua, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2022. Hai bên đang đặt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2024.

Linh Giang (T/H)